Trường Quốc tế Mỹ đối mặt tranh cãi về việc thanh toán phí thi IB cho học sinh lớp 12

Trường Quốc tế Mỹ đang phải đối mặt với tranh cãi khi đề nghị tạm ứng phí thi IB cho 75 học sinh lớp 12 trong khi chưa nộp phí dự thi cho các em. Sự việc này đã dấy lên nhiều lo ngại từ phụ huynh và Sở GD-ĐT TP.HCM.

Trường Quốc tế Mỹ đối mặt tranh cãi về việc thanh toán phí thi IB cho học sinh lớp 12

Tại Trường Quốc tế Mỹ (AISVN), 75 học sinh lớp 12 đang đứng trước nguy cơ không thể tham dự kỳ thi IB do trường chưa thanh toán phí dự thi. Trong khi đó, nhà trường đã đề nghị tạm ứng hơn 1,3 tỷ đồng từ tài khoản của tổ liên ngành để giải quyết vấn đề.

Tổ liên ngành gồm đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM, phụ huynh và AISVN được thành lập để xử lý hậu quả sau khi trường vỡ nợ. Theo thỏa thuận, AISVN phải bổ sung 4 tỷ đồng vốn lưu động vào tài khoản của tổ liên ngành. Tuy nhiên, đến nay nhà trường vẫn chưa thực hiện cam kết này.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng nhà trường đang cố tình trốn tránh trách nhiệm khi đề nghị tạm ứng tiền từ tài khoản của tổ liên ngành. Sở cho biết, AISVN đã thu đủ phần phí thi IB từ phụ huynh vào đầu năm học 2023 - 2024, do đó không thể áp dụng bất kỳ hình thức nào để thu thêm.

Ngoài ra, số dư trong tài khoản của tổ liên ngành hiện chỉ còn 2,1 tỷ đồng, không đủ để chi trả cho các nội dung hoạt động thiết yếu của nhà trường như lương giáo viên và nhân viên. Do đó, việc chi tạm ứng số tiền thi IB cho 75 học sinh lớp 12 là không khả thi và không phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, AISVN cũng vẫn chưa tổ chức tiếp xúc phụ huynh để vận động đóng góp thêm tiền như cam kết đã ký với tổ liên ngành. Việc này đã khiến phụ huynh của 75 học sinh lớp 12 lo lắng và hoang mang về cơ hội tham dự kỳ thi IB của con em mình.

Phụ huynh cho biết AISVN đã thu học phí vào tháng 9/2022 và đã hứa sẽ sử dụng nguồn tiền này để thanh toán phí thi IB. Tuy nhiên, đến nay trường vẫn chưa thực hiện. Họ cũng bày tỏ sự thất vọng trước cách xử lý của nhà trường, cho rằng AISVN đang thiếu trách nhiệm và không tôn trọng phụ huynh.

Hiện tại, các bên liên quan vẫn đang trong quá trình thương lượng để giải quyết vấn đề. Nếu không có sự đồng thuận, 75 học sinh lớp 12 của AISVN có nguy cơ không được tham dự kỳ thi IB vào tháng 5 tới đây.