Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam có nguy cơ bị đình chỉ hoạt động

Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM đang xem xét khả năng đình chỉ hoạt động của Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vì không đáp ứng các điều kiện cần thiết để được phép hoạt động giáo dục theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam có nguy cơ bị đình chỉ hoạt động

Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) TPHCM đang tiến hành xem xét việc đình chỉ hoạt động giáo dục của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN). Quyết định này được đưa ra sau khi Sở phát hiện nhà trường không đảm bảo các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nguồn lực tài chính để được cấp phép hoạt động theo Nghị định 46/2017/NĐ-CP.

Quyết định đình chỉ hoạt động sẽ được Sở công bố sau ngày 15/6. Trong thời hạn đình chỉ (dự kiến 12 tháng), nếu nhà trường khắc phục được các nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ, Sở sẽ xin ý kiến cho phép AISVN hoạt động giáo dục trở lại.

Trước đó, Trường AISVN đã bị đình chỉ tuyển sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, 6, 10) và tiếp nhận học sinh chuyển trường đến trong năm học 2024-2025. Để giải quyết các khó khăn của trường, Sở GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục công lập, nhà đầu tư, trường có vốn đầu tư nước ngoài và trường có tổ chức Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) tiếp nhận học sinh chuyển từ AISVN đến theo nhu cầu.

Bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường, đã bị cấm xuất cảnh do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Liên quan đến vấn đề của Trường AISVN, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng lãnh đạo ngành giáo dục TP cần có quyết định phù hợp, tránh tạo ra bức xúc xã hội.

Ông Mãi cũng đề nghị Sở GDĐT rà soát và báo cáo tình hình tổ chức và hoạt động của các trường quốc tế, tư thục trên địa bàn thành phố.

Trong những năm gần đây, tình trạng các trường quốc tế và tư thục vi phạm quy định về tuyển sinh, đào tạo và hoạt động tài chính đã trở thành vấn đề đáng lo ngại. Những vi phạm này đã gây ra bức xúc cho phụ huynh và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục.

Các cơ quan quản lý giáo dục cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường vi phạm. Đồng thời, cần có những chính sách rõ ràng để đảm bảo chất lượng đào tạo và bảo vệ quyền lợi của học sinh tại các trường quốc tế và tư thục.

Phụ huynh cũng cần cảnh giác và tìm hiểu kỹ thông tin về các trường trước khi cho con theo học. Không nên chạy theo danh tiếng hoặc lời quảng cáo của nhà trường mà phải chú trọng đến chất lượng thực tế, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên.

Việc xem xét đình chỉ hoạt động của Trường AISVN là một hành động cần thiết để bảo vệ quyền lợi của học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục tại TPHCM. Hy vọng rằng, các trường quốc tế và tư thục khác sẽ lấy đây làm bài học, nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo của mình.