Trường THCS An Thượng phủ nhận thông tin ép học sinh không thi vào lớp 10

Nhà trường có quyền tư vấn nhưng không được ép học sinh không thi vào lớp 10

Trường THCS An Thượng (huyện Hoài Đức) vừa lên tiếng phủ nhận thông tin ép buộc học sinh khối 9 viết đơn xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Nhà trường khẳng định đã xác minh với giáo viên chủ nhiệm và không có chuyện giáo viên vận động học sinh làm đơn xin không thi.

Trong bối cảnh thông tin học sinh lớp 9 tại trường THCS An Thượng được yêu cầu viết đơn xin không dự thi vào lớp 10 công lập gây xôn xao dư luận, chuyên gia giáo dục cho rằng nhà trường có quyền tư vấn nhưng không được ép buộc học sinh từ bỏ quyền thi cử của mình.

Bị phản ánh ép học sinh làm đơn xin không thi lớp 10: Trường ở Hà Nội nói gì?

Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin một số học sinh lớp 9 tại trường THCS An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, được nhà trường yêu cầu viết đơn theo mẫu về việc xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Lý do được đưa ra là sức học của các học sinh này không được tốt.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Công Hà, Hiệu trưởng trường THCS An Thượng, cho biết trường đã triệu tập tất cả các giáo viên chủ nhiệm của 8 lớp khối 9 năm học 2023-2024 để xác minh thông tin.

Qua xác minh, ông Hà khẳng định không có chuyện giáo viên vận động hoặc yêu cầu học sinh làm đơn xin không thi vào lớp 10. Ông Hà cho biết: "Các giáo viên đều cam kết không có việc bắt buộc học sinh phải làm đơn xin không thi vào lớp 10. Còn việc tư vấn cho học sinh là trách nhiệm của nhà trường, giáo viên. Có thể do phụ huynh chưa hiểu rõ vấn đề hoặc do giáo viên nào đó trong quá trình truyền tải khiến phụ huynh chưa hiểu hay hiểu nhầm, hoàn toàn không có chuyện nhà trường bắt buộc".

Ông Hà cũng cho biết thêm, những năm gần đây và cả trước đây, nhà trường không lấy kết quả thi lớp 10 hay việc học sinh bị thi trượt tốt nghiệp làm tiêu chí đánh giá thi đua của giáo viên.

"Các giáo viên chỉ có nhiệm vụ tư vấn cho các em để có lựa chọn phù hợp, quyền quyết định cuối cùng là ở học sinh và phụ huynh", ông Hà nói.

Ông Hà cho biết, nếu phát hiện phụ huynh nào phản ánh, nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên liên hệ giải thích rõ bản chất của việc tư vấn học sinh. Tuy nhiên, ông Hà cũng khẳng định nhà trường sẽ không truy cứu trách nhiệm của phụ huynh trong trường hợp phản ánh không đúng sự thật.

Về phía Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Hoài Đức, lãnh đạo phòng cho biết đã yêu cầu trường THCS An Thượng rà soát và báo cáo. Phòng GD-ĐT huyện Hoài Đức cũng nhấn mạnh đã có văn bản yêu cầu các trường THCS thực hiện nghiêm công tác tuyển sinh vào lớp 10 theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội. Trong đó, phòng nghiêm cấm việc các nhà trường yêu cầu, vận động học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập.

Bị phản ánh ép học sinh làm đơn xin không thi lớp 10: Trường ở Hà Nội nói gì?

Thông tin về việc học sinh lớp 9 tại trường THCS An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội, được yêu cầu viết đơn xin không dự thi vào lớp 10 công lập đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận.

Theo chuyên gia giáo dục, nhà trường có quyền tư vấn cho học sinh về lựa chọn hướng đi sau khi kết thúc bậc THCS. Tuy nhiên, tư vấn không đồng nghĩa với việc ép buộc học sinh phải từ bỏ quyền thi cử của mình.

Theo quy định hiện hành, học sinh lớp 9 có quyền tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Quyền này được đảm bảo trong Luật Giáo dục năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhà trường có trách nhiệm cung cấp thông tin về kỳ thi, quy chế thi, mức độ cạnh tranh... cho học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc có tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hay không là ở học sinh và phụ huynh.

Chuyên gia giáo dục nhấn mạnh, việc ép buộc học sinh viết đơn xin không dự thi vào lớp 10 là hành vi vi phạm quyền lợi chính đáng của học sinh. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội học tập của học sinh mà còn tạo ra tiền lệ xấu trong giáo dục.

Nhà trường cần thực hiện tư vấn hướng nghiệp cho học sinh một cách khách quan, trung thực. Tư vấn phải dựa trên năng lực, sở thích và nguyện vọng của học sinh. Học sinh và phụ huynh cần được cung cấp đầy đủ thông tin để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Việc tư vấn hướng nghiệp cần được thực hiện sớm, ngay từ những năm học đầu cấp THCS. Điều này giúp học sinh có thời gian chuẩn bị, định hướng cho tương lai của mình.

Các chuyên gia giáo dục cũng khuyến cáo phụ huynh nên đồng hành cùng con trong quá trình tư vấn hướng nghiệp. Phụ huynh cần lắng nghe nguyện vọng của con, hỗ trợ con trong việc tìm hiểu các thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và các trường THPT.

Sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh sẽ giúp học sinh đưa ra những lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình.