Trường THCS Giảng Võ 2: Không học tạm ở trường khác, vẫn đóng học phí theo mô hình trường công

Trong bối cảnh Trường THCS Giảng Võ 2 đang trong quá trình xây dựng, ban đầu UBND quận Ba Đình (Hà Nội) có phương án bố trí học sinh học tạm tại các trường khác lân cận. Tuy nhiên, sau khi lắng nghe ý kiến của phụ huynh, quận Ba Đình đã thống nhất tất cả học sinh THCS Giảng Võ 2 sẽ được học tại trường THCS Giảng Võ mới xây, vẫn đóng học phí theo mô hình công lập.

Trường THCS Giảng Võ 2: Không học tạm ở trường khác, vẫn đóng học phí theo mô hình trường công

Trường THCS Giảng Võ 2 được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ, nhằm xây dựng một trường chất lượng cao. Một số học sinh đã được điều chuyển từ THCS Giảng Võ sang THCS Giảng Võ 2.

Mặc dù tòa nhà mới của Trường THCS Giảng Võ đã hoàn thành, song Trường THCS Giảng Võ 2 dự kiến mới khởi công vào tháng 8/2024 và hoàn thiện một năm sau đó. Trong thời gian chờ xây dựng, UBND quận Ba Đình đã cân nhắc nhiều phương án về địa điểm học tập tạm thời cho học sinh THCS Giảng Võ 2.

Một trong những phương án được đưa ra là học tạm tại các trường khác lân cận. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận phản hồi của phụ huynh, UBND quận Ba Đình đã thống nhất phương án học tạm tại Trường THCS Giảng Võ mới xây.

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình, cho biết: "Sau khi tách trường, Trường THCS Giảng Võ có 50 lớp, trong đó có 4 lớp tiếng Pháp và 46 lớp thường. Trường THCS Giảng Võ 2 có 27 lớp, gồm 20 lớp điều chuyển từ THCS Giảng Võ và 7 lớp tuyển mới".

Quận Ba Đình đã bố trí cho THCS Giảng Võ 2 mượn tạm 14 phòng học của THCS Giảng Võ để tổ chức một nửa số lớp học buổi sáng, nửa còn lại học buổi chiều. Trường THCS Giảng Võ 2 cũng được sử dụng đầy đủ các phòng chức năng, phòng hội đồng, phòng làm việc của ban giám hiệu và các bộ phận hỗ trợ.

Dự kiến, khoảng tháng 8/2025, trường THCS Giảng Võ 2 sẽ xây dựng xong và hoàn thiện hơn cả trường THCS Giảng Võ do được đầu tư cao hơn.

Về giáo viên, quận đã điều chuyển 41 thầy cô từ THCS Giảng Võ sang THCS Giảng Võ 2 dựa trên nguyện vọng, năng lực, độ tuổi và cơ cấu định biên.

Ông Thuận khẳng định: "Giáo viên chủ nhiệm của 20 lớp chuyển từ THCS Giảng Võ sang THCS Giảng Võ 2 năm học 2024-2025 được giữ nguyên để đảm bảo sự ổn định và giảm xáo trộn cho học sinh".

Đặc biệt, phụ huynh không cần lo lắng về học phí. Trong giai đoạn chuyển giao, THCS Giảng Võ 2 vẫn áp dụng mức học phí của trường công lập. Sau khi đạt chuẩn quốc gia và đề xuất hoạt động theo mô hình trường chất lượng cao, học phí mới được điều chỉnh theo quy định.

Theo ông Thuận, đến năm 2030, THCS Giảng Võ 2 mới là trường chất lượng cao toàn phần. Do đó, ông cho rằng quyết định điều chuyển học sinh sang THCS Giảng Võ 2 thời điểm này không có vấn đề lớn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của phụ huynh đến VietnamNet, việc điều chuyển hiện nay là chưa cần thiết vì chưa đảm bảo đủ điều kiện hoạt động giáo dục. Phụ huynh đề nghị chỉ tiến hành điều chuyển sau khi THCS Giảng Võ 2 hoàn thành cơ sở vật chất và phải có tiêu chí rõ ràng, công khai minh bạch.