Trường THCS ở Hóc Môn xác minh đơn xin không thi vào lớp 10

Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn đã xác minh và làm rõ thông tin về đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của một học sinh tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa. Theo xác minh, đơn xin là do học sinh tự nguyện viết và không có yêu cầu bắt buộc từ phía nhà trường.

Trường THCS ở Hóc Môn xác minh đơn xin không thi vào lớp 10

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn, ông Nguyễn Văn Hiệp, đã xác minh thông tin về đơn xin không thi vào lớp 10 xảy ra tại Trường THCS Nguyễn Văn Bứa. Ông Hiệp cho biết, phòng đã nắm được thông tin được lan truyền trên mạng xã hội về việc có trường yêu cầu phụ huynh học sinh ký cam kết cho con không thi tuyển sinh lớp 10 vì học lực không tốt.

Qua xác minh, Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn đã làm rõ sự việc liên quan đến đơn xin không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Đơn xin này là của học sinh T.V, lớp 9/5, Trường THCS Nguyễn Văn Bứa. Giáo viên chủ nhiệm lớp 9/5 là cô N.D.

Ông Hiệp cho biết, trước đó, mẹ của học sinh T.V đã nhắn tin với giáo viên chủ nhiệm rằng: "Cháu T.V không thi tuyển sinh lớp 10 vào trường công lập, nhưng vẫn nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 10 vào trường tư thục, cháu vẫn tiếp tục học cấp 3. Nên nguyện vọng của gia đình cháu là học tư thục. Chứ không phải thấy con mình không đủ năng lực để học trường công lập…”

Theo ông Hiệp, thông tin trên mạng đã được người đăng gỡ sau 60 phút. Phụ huynh em T.V cũng gửi lời xin lỗi đến nhà trường và giáo viên chủ nhiệm.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn khẳng định, phòng đã quán triệt và nhắc nhở các trường về việc tư vấn cho học sinh và phụ huynh, chọn nguyện vọng thi tuyển sinh lớp 10. Việc quyết định thi hay không là do học sinh và cha mẹ các em quyết định. Phòng GD-ĐT không lấy kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để làm tiêu chí đánh giá thi đua.

Các trường cũng không bắt phụ huynh và học sinh làm đơn xin không thi tuyển sinh vào lớp 10. Sau sự việc, phòng GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo lãnh đạo các trường rà soát tất cả các trường hợp học sinh lớp 9 có nguyện vọng không theo học ở các trường THPT công lập nhằm có sự tư vấn, phối hợp kịp thời với gia đình.

Đối với sự việc ở Trường THCS Nguyễn Văn Bứa, ông Hiệp cho biết sẽ nhắc nhở hiệu trưởng về công tác quản lý chung và tư vấn tuyển sinh cho học sinh đúng tinh thần chỉ đạo của phòng. Đồng thời, phòng sẽ kiểm điểm các cá nhân có liên quan để rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Ông Hiệp nhấn mạnh, thông tin do học sinh tự nguyện viết trong đơn không phải là yêu cầu bắt buộc của nhà trường. Trường THCS Nguyễn Văn Bứa đã rút kinh nghiệm từ năm học trước về việc phụ huynh khiếu nại không nhất quán trong nguyện vọng thi của con em mình. Do đó, nhà trường phát mẫu đơn này để đảm bảo rõ ràng và tránh hiểu lầm sau này.

Kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM diễn ra vào ngày 6-7/6. Thí sinh sẽ tham dự 4 bài thi tự luận bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và một bài thi chuyên theo đúng môn đăng ký dự thi lớp 10. Bên cạnh đó, TP.HCM sẽ thực hiện xét tuyển học sinh xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ và thi tuyển vào các trường còn lại theo nguyện vọng đăng ký.

Học sinh có thể đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 các trường THPT công lập và 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp chuyên. Học sinh cần tránh đăng ký nguyện vọng quá xa nơi cư trú để đảm bảo không bỏ lỡ khi trúng tuyển nhưng không thể theo học.