Trường THPT Hà Đông Bất Ngờ Thu Hồi Thông Báo Tăng Học Phí Sau Phản Ứng Của Phụ Huynh

Trường THPT Hà Đông đã bất ngờ thu hồi thông báo về kế hoạch tổ chức học tập lớp 12 năm học 2024-2025 sau phản ứng mạnh mẽ của phụ huynh học sinh. Theo thông báo ban đầu, nhà trường dự kiến tăng học phí gấp đôi so với hiện hành, áp dụng hệ chất lượng cao và thu thêm nhiều khoản tiền khác.

Trường THPT Hà Đông Bất Ngờ Thu Hồi Thông Báo Tăng Học Phí Sau Phản Ứng Của Phụ Huynh

Theo thông báo kế hoạch học tập năm học 2024-2025 với lớp 12 của Trường THPT Hà Đông, nhà trường đưa ra mức học phí cho hệ chất lượng cao (áp dụng toàn trường) là 22 triệu đồng/năm, tương đương 2,2 triệu đồng/tháng. Mức học phí này gấp đôi so với mức đang được áp dụng hiện hành là 1,1 triệu đồng/tháng.

Thông báo tăng học phí đột ngột của Trường THPT Hà Đông đã khiến nhiều phụ huynh học sinh bức xúc. Họ cho rằng nhà trường không thể tăng học phí đột ngột và ai không đáp ứng sẽ không thể tiếp tục học tại trường. "Nếu không học tại trường, con em chúng tôi học ở đâu?", một vị phụ huynh đặt câu hỏi.

Ngoài mức học phí 22 triệu đồng/năm, nhà trường cũng thông báo thu thêm các khoản tiền khác cho cả năm học gồm:

* Bảo hiểm y tế học sinh: 510.000 đồng

* Đồng phục: 3 triệu đồng

* Hoạt động giáo dục trải nghiệm, học kỳ quân đội: 5 triệu đồng

* Khám sức khỏe tại trường trường khi nhập học: 590.000 đồng

* Dịch vụ hỗ trợ (nước uống, điện, sinh nhật, quà lưu niệm, kết nối thông tin, vệ sinh, sinh hoạt lớp, họp phụ huynh...): 5 triệu đồng

Tổng tất cả số tiền các khoản thu đối với học sinh theo học lớp 12 là 39,1 triệu đồng/năm.

Các phụ huynh cũng phản đối thời hạn đóng tiền quá gấp gáp mà nhà trường đưa ra. Theo thông báo, nhà trường yêu cầu đóng trước 10 triệu đồng trước ngày 2/5 và đóng hết số tiền còn lại trước ngày 10/6. "Không phải gia đình nào cũng có mấy chục triệu sẵn trong nhà chỉ để đóng tiền học cho con", một phụ huynh cho biết.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tất Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Đông, cho biết những đổi mới của trường nhằm mục đích tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh. Tuy nhiên, ông thừa nhận thông báo ban đầu có thể khiến một số phụ huynh hiểu nhầm nhà trường tăng học phí không có căn cứ.

Theo ông Vinh, mục đích chính của trường là nâng cao chất lượng học tập cho học sinh lớp 12, nên thay đổi thời lượng học tập hàng ngày từ 1 buổi/ngày lên 2 buổi/ngày.

Sau phản ứng mạnh mẽ của phụ huynh, Trường THPT Hà Đông đã quyết định thu hồi thông báo về kế hoạch tổ chức học tập lớp 12 năm học 2024-2025. Nhà trường cho biết sẽ tổ chức họp toàn thể phụ huynh để giải thích và lấy ý kiến trước khi triển khai bất kỳ thay đổi nào.

Theo hướng giải quyết mới mà nhà trường đưa ra, học sinh sẽ có 2 lựa chọn:

* Lớp thường: Học 1 buổi/ngày, học phí 1,1 triệu đồng/tháng

* Lớp chất lượng cao: Học 2 buổi/ngày, học phí 2,2 triệu đồng/tháng

Các khoản thu hộ khác ngoài học phí sẽ được thu theo đăng ký tự nguyện của từng phụ huynh.

Trường THPT Hà Đông là trường tư thục được thành lập từ năm 2006, đóng trên quận Hà Đông, Hà Nội. Hiện nay, trường có 1.486 học sinh.