Trường THPT Tân Quang thu 700 nghìn đồng/học sinh hỗ trợ giám thị trong kỳ thi

Trên mạng xã hội gần đây lan truyền thông tin về việc học sinh lớp 12 Trường THPT Tân Quang phải đóng một số khoản tiền phục vụ hoạt động cuối khóa, trong đó đáng chú ý là khoản thu 700 nghìn đồng/học sinh với mục đích hỗ trợ giám thị. Nhà trường khẳng định không tổ chức thu khoản tiền này, mà do hội phụ huynh chủ động thực hiện.

Trường THPT Tân Quang thu 700 nghìn đồng/học sinh hỗ trợ giám thị trong kỳ thi

Mới đây, trên diễn đàn mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc học sinh lớp 12 Trường THPT Tân Quang phải đóng một số khoản tiền để phục vụ hoạt động cuối khóa. Khoản thu gây tranh cãi nhất là mức 700 nghìn đồng/mỗi em học sinh, được đưa ra với mục đích "hỗ trợ giám thị". Nguồn tin phản ánh bày tỏ sự băn khoăn, cho rằng quá trình làm nhiệm vụ, các giám thị được ngân sách nhà nước hỗ trợ nên việc vận động phụ huynh đóng thêm tiền hỗ trợ giám thị là không hợp lý.

Trường THPT Tân Quang thu 700 nghìn đồng/học sinh hỗ trợ giám thị trong kỳ thi

Liên quan đến thông tin này, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Quang, ông Hoàng Anh Đức, xác nhận đã nắm bắt được sự việc. Tuy nhiên, do đang làm nhiệm vụ coi thi và không có mặt tại trường, ông Đức cho biết nhà trường đã có báo cáo nhanh đến cơ quan chức năng.

Ông Đức khẳng định nhà trường không tổ chức, không chỉ đạo việc thu khoản tiền nêu trên mà do hội phụ huynh chủ động đứng ra thực hiện. Cũng theo ông Đức, nhà trường sẽ cung cấp đầy đủ thông tin đến báo chí vào ngày 6/6.

Để làm rõ các thông tin liên quan, VietNamNet đã nhiều lần liên hệ, nhắn tin đến ông Bùi Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trước sự việc trên, dư luận bày tỏ nhiều ý kiến trái chiều. Một số phụ huynh cho rằng mức thu 700 nghìn đồng là quá cao, tạo gánh nặng cho gia đình. Họ cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp và mục đích sử dụng khoản tiền này.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng việc hỗ trợ giám thị là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng kỳ thi và tính công bằng cho học sinh. Họ cho rằng nếu khoản thu được sử dụng đúng mục đích và được phụ huynh đồng ý thì việc thu tiền hỗ trợ giám thị là hợp lý.

Theo quy định, các giám thị làm nhiệm vụ coi thi được hưởng chế độ phụ cấp theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, mức phụ cấp này khá thấp, không đủ để bù đắp chi phí ăn uống, đi lại trong quá trình làm nhiệm vụ.

Trong một số trường hợp, hội phụ huynh tự nguyện đóng góp để hỗ trợ giám thị, nâng cao chất lượng kỳ thi. Tuy nhiên, việc thu tiền hỗ trợ giám thị phải tuân theo các quy định của pháp luật, đảm bảo tính tự nguyện và công khai, minh bạch.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, làm rõ những thông tin xung quanh vụ việc, xác định xem khoản thu 700 nghìn đồng/học sinh tại Trường THPT Tân Quang có đúng quy định hay không và xử lý nghiêm những vi phạm nếu có.

Phụ huynh học sinh và các cơ quan liên quan cần thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tính công bằng, khách quan và minh bạch trong việc tổ chức các hoạt động phục vụ kỳ thi.