Từ cậu sinh viên "ham chơi" đến tiến sĩ Oxford đầu tiên của Việt Nam

Chu Công Sơn, một chàng trai trẻ đến từ Hà Nội, đã vượt qua xuất phát điểm khiêm tốn để trở thành người Việt Nam đầu tiên theo học tiến sĩ tại Harris Manchester, Đại học Oxford. Hành trình của anh là một minh chứng cho thấy sự chăm chỉ, quyết tâm và lựa chọn sáng suốt có thể dẫn đến những đỉnh cao học thuật.

Từ cậu sinh viên

Dù không phải là "con nhà người ta" về mặt thành tích học tập, Chu Công Sơn luôn sở hữu trí nhớ tốt và khả năng tiếp thu nhanh. Trớ trêu thay, những năm cấp 3, anh ham chơi, đam mê bóng rổ đến mức trốn tiết. Song, anh vẫn duy trì kết quả học tập tốt nhờ khả năng tiếp thu nhanh.

Từ cậu sinh viên

Sau khi thi đỗ vào Trường Đại học Giao thông Vận tải, cuộc sống của Sơn đã sang một trang mới khi anh giành được học bổng liên kết của trường với Đại học Sheffield Hallam (Vương Quốc Anh). Đây là dấu ngoặt khiến anh có nhiều bước tiến trên con đường học thuật. Lần đầu xa nhà, anh nhận ra rằng nếu không có điểm nổi bật, bản thân sẽ khó phát triển. Nhận thức được điều đó, anh quyết tâm học hành chăm chỉ.

Những nỗ lực của Sơn đã được đền đáp. Anh tốt nghiệp thủ khoa bậc đại học, sau đó tiếp tục trở thành thủ khoa chương trình thạc sĩ tại Đại học Sheffield Hallam. Đây là những thành tích không tưởng đối với một cậu sinh viên Việt Nam vừa "chân ướt, chân ráo" tới Anh du học.

Từ cậu sinh viên

Thế nhưng, Sơn không dừng lại ở đó. Anh quyết định thử thách bản thân, nộp hồ sơ vào Đại học Oxford và được nhận vào bậc tiến sĩ. Anh trở thành sinh viên Việt Nam đầu tiên trong lịch sử hơn 250 năm của phân viện Harris Manchester.

Học tập trong ngôi trường hàng đầu thế giới đã thay đổi cách nhìn nhận của Sơn. Anh học cách ứng xử lịch thiệp, chuẩn mực nơi bàn ăn trang trọng. Dù không tự ti về xuất thân, anh hiểu rằng nên học hỏi từ những điều hay, cái đẹp của người khác.

Sơn đã "sốc" khi nhận ra mọi thứ đều do bản thân phải tự học, tự tìm tòi. Oxford tuyển đầu vào những người xuất sắc, tinh hoa, nên giáo sư chỉ đề cập đến các môn, lĩnh vực để người học tự nghiên cứu.

Trong quãng thời gian tại Oxford, Sơn lựa chọn hướng nghiên cứu liên quan đến việc ứng dụng của siêu vật liệu trong việc truyền dẫn thông tin trong môi trường dẫn điện. Các nghiên cứu của anh đều cho ra kết quả tốt, với 6 bài báo đăng trên tạp chí và 11 bài công bố tại hội thảo quốc tế.

Sau khi hoàn thành luận án tiến sĩ vào năm 2020, Sơn tiếp tục trở thành nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại Đại học Glasgow, chuyển hướng nghiên cứu sang lĩnh vực thiết bị y tế. Tại đây, anh trở thành người đầu tiên sáng chế thành công cuộn dây RF dùng cho máy chụp cộng hưởng từ tại từ trường 11,7 Tesla. Đây là loại máy cộng hưởng từ mạnh nhất dành cho người đến thời điểm hiện tại.

Những kết quả nghiên cứu của TS Chu Công Sơn đã nhận được sự ghi nhận của Chính phủ Anh. Anh được mời nghiên cứu cho dự án phát triển máy MRI 11,7 Tesla tại Đại học Nottingham, với kinh phí lên tới 38 triệu bảng.

Nhìn lại hành trình đã qua, TS Chu Công Sơn nhận thấy rằng thành công phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người. Anh cho rằng, nếu kiên trì, "cứ đi rồi sẽ tới". Anh chia sẻ về những kỷ niệm đáng nhớ khi được ngồi trong căn phòng Einstein làm việc, ngắm nhìn tấm bảng đen huyền thoại và thấy bản đồ đầu tiên của Trung Địa.

Hành trình của TS Chu Công Sơn là một minh chứng cho thấy sự chăm chỉ, quyết tâm và lựa chọn sáng suốt có thể dẫn đến những thành công vượt trội. Dù không phải là "con nhà người ta", anh đã chứng minh rằng xuất phát điểm không phải là rào cản để vươn tới những đỉnh cao học thuật. Với thông điệp "cứ đi rồi sẽ tới", anh mong muốn truyền cảm hứng cho những ai đang trên con đường theo đuổi những ước mơ của mình.