Từ Giấc Mơ Rau Sạch Đến Nông Trại Hiện Đại Của Nữ Giáo Viên 70 Tuổi

Từng là một giáo viên mầm non, bà Phạm Thị Thu Cúc đã quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp và tạo dựng nên một nông trại rau sạch hiện đại, mở ra một chương mới trong hành trình cuộc đời khi ở tuổi thất thập.

Từ Giấc Mơ Rau Sạch Đến Nông Trại Hiện Đại Của Nữ Giáo Viên 70 Tuổi

Bà Phạm Thị Thu Cúc sinh ra và lớn lên ở Phù Mỹ, Bình Định. Sau khi tốt nghiệp sư phạm, bà trở về quê hương dạy học. Cuối những năm 1980, bà cùng chồng lên Đà Lạt lập nghiệp, vừa dạy học vừa cuốc đất trồng rau để cải thiện thu nhập.

Từ Giấc Mơ Rau Sạch Đến Nông Trại Hiện Đại Của Nữ Giáo Viên 70 Tuổi

Khoảng đầu những năm 2000, sự nghiệp kinh doanh bất động sản của bà Cúc gặp bất trắc, nhà cửa và khách sạn ở trung tâm Đà Lạt buộc phải bán hoặc bị ngân hàng tịch biên. Để vực lại kinh tế, bà quyết định bán mảnh vườn rộng 1ha ở phường 8, Đà Lạt và mua đất ở thôn Đạ Nghịt, xã Lát, Lạc Dương để trồng rau.

Năm 2014, bà Cúc có cơ hội tham gia chương trình tập huấn và tham quan mô hình sản xuất rau an toàn tại Malaysia. Tại đây, bà bị choáng ngợp bởi hệ thống sản xuất rau hiện đại, đặc biệt là phương pháp trồng rau thủy canh.

Từ Giấc Mơ Rau Sạch Đến Nông Trại Hiện Đại Của Nữ Giáo Viên 70 Tuổi

Dù biết rằng vốn đầu tư cho mô hình này là rất lớn, bà Cúc vẫn không từ bỏ ước mơ. Đầu năm 2015, bà quyết định chuyển đổi diện tích 1.000m2 vườn cà chua sang trồng rau thủy canh. Bà chấp nhận vay tiền với lãi suất cao để nhập khẩu trang thiết bị, công nghệ và hạt giống.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty cung cấp giống, bà Cúc đã học hỏi được kỹ thuật sản xuất rau thủy canh. Rau xà lách trồng trên giàn thủy canh phát triển đều, hạn chế sâu bệnh nên bà đạt được hợp đồng bao tiêu từ một hệ thống siêu thị trong nước.

Từ Giấc Mơ Rau Sạch Đến Nông Trại Hiện Đại Của Nữ Giáo Viên 70 Tuổi

Từ diện tích 1.000m2 ban đầu, bà Cúc đã mở rộng khu sản xuất lên gần 2ha. Hiện nay, nông trại của bà cung cấp 400-500kg xà lách thủy canh cho các hệ thống siêu thị mỗi ngày.

Việc áp dụng công nghệ cao trong sản xuất giúp rau của bà Cúc có chất lượng tốt, được bán với giá cao. Thu nhập mỗi ngày của bà lên tới 20 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, bà có lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng.

Với quy mô lớn, nông trại của bà Cúc đã tạo công ăn việc làm cho 20 người lao động, trong đó có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số. Các lao động được hưởng mức lương từ 7-15 triệu đồng/người/tháng.

Nông trại sản xuất rau thủy canh của gia đình bà Cúc là một mô hình nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả, được Hội Nông dân xã Lát khuyến khích nhân rộng.

Bà Phạm Thị Thu Cúc đã chứng minh rằng, ở bất kỳ độ tuổi nào, nếu ta có đam mê và nỗ lực không ngừng nghỉ, ta đều có thể đạt được thành công. Giấc mơ rau sạch của bà đã trở thành hiện thực, mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng.