Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức được thả trước chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Blinken

Rạng sáng ngày 21/9 (giờ Việt Nam), gia đình tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức xác nhận với VOA rằng ông đã được chính quyền Việt Nam trả tự do. Đây là tin chấn động đến ngay trước chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức được thả trước chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Blinken

Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức được thả trước chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Blinken

Trong nhiều năm, gia đình, bạn bè và các tổ chức nhân quyền trên khắp thế giới đã vận động không mệt mỏi để trả tự do cho Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà hoạt động dân chủ bị kết án 16 năm tù về tội "tuyên truyền chống nhà nước" vào năm 2009.

Những lời kêu gọi này càng được chú ý hơn vào năm 2021, khi Duy Thức mắc phải tình trạng bệnh tật suy thận giai đoạn cuối trong tù. Chính quyền Việt Nam đã liên tục từ chối các lời kêu gọi trả tự do cho ông trước thời hạn, trích dẫn "lý do sức khỏe".

Tuy nhiên, việc trả tự do đột ngột cho Duy Thức cho thấy một sự thay đổi đáng kể trong lập trường của chính quyền Việt Nam. Một số nhà quan sát cho rằng đây có thể là một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng với Hoa Kỳ trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken, nhằm thảo luận về một loạt các vấn đề, bao gồm cả nhân quyền.

Được biết, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ Việt Nam, bao gồm cả Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, và các nhà hoạt động xã hội dân sự trong chuyến thăm này. Quyền tự do báo chí, tụ tập và diễn đạt ý kiến sẽ là một trong những chủ đề chính trong các cuộc thảo luận.

Việc trả tự do cho Duy Thức bị coi là một dấu hiệu tích cực cho quyền con người tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tù nhân chính trị khác bị giam giữ, và Hoa Kỳ có khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy Việt Nam tôn trọng và bảo vệ các quyền tự do cơ bản.

Trần Huỳnh Duy Thức là một trong những nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Ông là người đồng sáng lập nhóm hoạt động có tên "Câu lạc bộ những người yêu nước". Nhóm này đã tổ chức các cuộc biểu tình hòa bình và kêu gọi cải cách dân chủ, điều này dẫn đến sự đàn áp của chính quyền.

Bản án của Duy Thức bị các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích rộng rãi là có động cơ chính trị. Hoa Kỳ đã liên tục kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho Duy Thức và các tù nhân chính trị khác.

Việc trả tự do cho Duy Thức được quốc tế hoan nghênh, nhưng cũng đặt ra những câu hỏi về thời điểm và lý do tại sao ông được trả tự do. Chính quyền Việt Nam vẫn chưa chính thức giải thích về việc trả tự do đột ngột này.

Một số nhà quan sát cho rằng việc trả tự do cho Duy Thức có thể là một cử chỉ thiện chí nhằm cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken. Những người khác lại cho rằng đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chính quyền Việt Nam đang lắng nghe những lời kêu gọi cải thiện tình hình nhân quyền trong nước.

Dù lý do trả tự do cho Duy Thức là gì, nhưng rõ ràng đây là một bước đi tích cực đối với quyền con người tại Việt Nam. Hy vọng rằng đây sẽ mở đường cho việc trả tự do cho những tù nhân chính trị khác và sự cải thiện tổng thể về tình hình nhân quyền trong nước.