Từ Nhân Viên Văn Phòng Đến Tỷ Phú Cá Cảnh Nhờ Khởi Nghiệp Đổi Đời

Bỏ lại chốn đô thị phồn hoa, anh Nguyễn Thanh Hoàng đã rẽ hướng về quê hương và khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi cá cảnh. Chỉ sau 4 năm, anh đã tạo dựng cơ đồ triệu đô, gấp ba lần mức lương nhân viên văn phòng trước đây.

Từ Nhân Viên Văn Phòng Đến Tỷ Phú Cá Cảnh Nhờ Khởi Nghiệp Đổi Đời

Anh Nguyễn Thanh Hoàng, một chàng trai trẻ sinh ra và lớn lên tại xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp. Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kỹ sư điện, anh được nhận vào làm việc tại một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, anh quyết định về quê tránh dịch và bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình.

Ban đầu, anh Hoàng nuôi cá bảy màu với mục đích giải trí. Tuy nhiên, khi đăng những bức ảnh cá lên mạng xã hội, anh nhận được nhiều sự quan tâm và nhu cầu mua. Nhận thấy tiềm năng của thị trường cá kiểng, anh quyết định khởi nghiệp từ nghề này.

Từ Nhân Viên Văn Phòng Đến Tỷ Phú Cá Cảnh Nhờ Khởi Nghiệp Đổi Đời

Anh Hoàng bắt đầu mở rộng trang trại, từ 80m2 ban đầu lên đến 1.500m2 với 100 bể xi măng nuôi cá. Song song với các dòng cá nước ngọt phổ biến như bảy màu, lia thia, anh còn lấn sang nuôi sinh vật biển để mở rộng đầu ra.

Để thành công với mô hình mới này, anh Hoàng đã dày công nghiên cứu và thử nghiệm môi trường nuôi cá. Anh tham khảo nhiều nguồn tài liệu, tham gia các hội nhóm nuôi cá để tìm kiếm thông tin. Trải qua nhiều lần thất bại, cuối cùng anh cũng tìm ra công thức nuôi cá biển thành công.

Từ Nhân Viên Văn Phòng Đến Tỷ Phú Cá Cảnh Nhờ Khởi Nghiệp Đổi Đời

Anh Hoàng hiện đang nuôi khoảng 30 loại cá biển, bao gồm cả cá cảnh phổ biến như cá Hề, cá Cánh Bướm, cá Bắp Nẻ Xanh, cũng như tôm bác sĩ, bạch tuột và nhiều loại san hô, hải quỳ. Phần lớn thủy sinh được nhập từ vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa, thuộc nhóm được phép khai thác.

Anh Hoàng cũng chia sẻ rằng thú chơi cá biển cảnh khá tốn kém. Chi phí mua cá cảnh có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/loài đối với loài trong nước và vài triệu đồng nếu là cá ngoại nhập. Tuy nhiên, chi phí lớn nhất nằm ở việc đầu tư máy móc, thiết bị để duy trì sự sống cho thủy sinh.

Mỗi bể cá biển cảnh cần phải có đèn chiếu sáng, máy lạnh và hệ thống lọc nước biển chuyên dụng. Để sở hữu và duy trì một bể cá tiêu chuẩn, người chơi cần bỏ ra số tiền khoảng 10 triệu đồng, thậm chí cao hơn rất nhiều. Do đó, khách hàng mua cá, san hô biển cảnh thường là những người có điều kiện.

Sau 4 năm khởi nghiệp, anh Hoàng đã có được mức thu nhập cao gấp ba lần so với mức lương nhân viên văn phòng trước đây. Mỗi tháng, anh cung cấp trên 10.000 con cá cảnh nước ngọt, gần 1.000 cá thể cá biển và san hô cho thị trường miền Nam. Anh dự định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, số lượng cho mô hình sinh vật biển của mình.

Anh Hoàng chia sẻ rằng anh từng trải qua nhiều thất bại khi nuôi cá biển. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì và không từ bỏ, anh đã thành công với mô hình nuôi sinh vật biển. Hiện tại, mô hình của anh được nhiều người biết đến và ủng hộ, giúp anh có điều kiện chăm lo kinh tế gia đình.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Thanh Hoàng là một minh chứng cho tinh thần vượt khó, sáng tạo và nắm bắt xu hướng thị trường. Từ một nhân viên văn phòng, anh đã trở thành một tỷ phú cá cảnh ở tuổi U30, tạo dựng cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và gia đình.