Từ nuôi rùa câm, người đàn ông Thanh Hóa 'bỏ túi' hàng tỷ đồng, xây nhà khang trang

Hơn 10 năm trước, ông Đỗ Hữu Nhung ở xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa bắt đầu nuôi giống rùa câm. Nhờ giống rùa này sinh sản và có giá bán cao, ông thu về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ, thậm chí có thời điểm có thể xây được vài căn nhà cao tầng.

Từ nuôi rùa câm, người đàn ông Thanh Hóa 'bỏ túi' hàng tỷ đồng, xây nhà khang trang

Vào năm 1992, trong một lần đi chơi ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), ông Đỗ Hữu Nhung (69 tuổi) thấy có giống rùa câm đẹp, ông quyết định mua về nuôi chơi. Sau một thời gian, ông thấy giống rùa này sinh sản, sinh trưởng tốt nên ông xây chuồng trại và kết hợp nuôi thêm ba ba.

Từ nuôi rùa câm, người đàn ông Thanh Hóa 'bỏ túi' hàng tỷ đồng, xây nhà khang trang

Đến năm 2009, giống rùa câm bất ngờ được các thương lái Trung Quốc săn mua với giá thành cao, tạo nên cơn sốt rùa ở vùng quê xã Thiệu Hợp. Ông Nhung cho biết có thời điểm ông bán được cả tỷ đồng tiền rùa.

"Có đợt tôi bán được cả tỷ đồng tiền rùa. Họ thu mua rùa với giá đắt như vàng, 1kg rùa đực có giá 35 triệu đồng, rùa cái giá 25 triệu đồng, bán vài con rùa có thể xây được nhà. Thậm chí, có thời điểm rùa con mới nở được thu mua với giá 3-4 triệu đồng. Ngày ấy kiếm tiền dễ lắm", ông Nhung kể lại.

Từ nuôi rùa câm, người đàn ông Thanh Hóa 'bỏ túi' hàng tỷ đồng, xây nhà khang trang

"Cơn sốt" rùa câm kéo dài khoảng 5 năm (2009-2014). Thời điểm đó, thấy rùa câm được thương lái Trung Quốc tìm mua nhiều, người dân xã Thiệu Hợp đổ xô xây dựng chuồng trại, nuôi rùa câm.

Theo ông Quản Văn Hải, Chủ tịch Hội làm vườn xã Thiệu Hợp, khi cơn sốt rùa câm tràn về địa phương, nhà nhà đổ xô nuôi rùa. Thậm chí, cả xã có 397 hộ dân thì có gần 200 hộ nuôi rùa câm. Nhờ nuôi rùa câm mà nhiều người làm giàu.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2015, rùa câm bắt đầu rớt giá thảm hại. Không còn thương lái Trung Quốc nào về tìm mua rùa nữa, người nuôi rơi vào cảnh dở khóc, dở cười.

Ông Hải kể lại: "Nhà ít thì vài chục con, nhà nhiều thì hàng trăm con rùa không thể xuất bán. Từng là con đặc sản đem về thu nhập tiền tỷ, giờ đây rùa câm bán chẳng ai mua, nhiều người nuôi đem đi cho, bỏ chuồng".

Hiện nay, trên địa bàn xã Thiệu Hợp chỉ còn khoảng 50 hộ nuôi rùa câm, số còn lại đã chuyển sang nuôi ba ba.

Ông Hải cho biết, số lượng rùa câm tại xã ngày càng nhiều nhưng không bán được. Người nuôi chỉ mong có người mua, giá rẻ như ba ba cũng bán.

Ông Quản Văn Hải cho biết: "Nuôi rùa câm là nghề dễ kiếm tiền nhưng cũng phụ thuộc vào thị trường. Khi cơn sốt rùa câm kết thúc, người nuôi chưa kịp bán hết sản phẩm thì phải chịu cảnh lỗ nặng".

Vì vậy, theo ông Hải, người nuôi cần thận trọng khi đầu tư vào một loại vật nuôi nào đó, đặc biệt là những vật nuôi có thị trường không ổn định.