Từ Thợ Tóc Trở Thành "Chú Cuội" Sáng Tạo Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ Nổi Tiếng

Anh Lê Ngọc Dư, một thợ tóc tại Tây Ninh, đã tìm thấy niềm đam mê mới trong công việc làm đồ thủ công mỹ nghệ từ tre trúc, gáo dừa. Với những tác phẩm sáng tạo và tinh xảo, anh được cư dân mạng yêu mến gọi bằng cái tên "Chú Cuội DIY".

Từ Thợ Tóc Trở Thành

Từ Thợ Tóc Trở Thành "Chú Cuội" Sáng Tạo Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ Nổi Tiếng

Sinh năm 1987, anh Lê Ngọc Dư đã có quãng thời gian dài theo đuổi nghề làm tóc tại Tây Ninh. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến công việc của anh phải tạm dừng. Trong khoảng thời gian rỗi đó, anh đã quay về với niềm đam mê chế tác đồ chơi thủ công đã ấp ủ từ nhỏ.

Anh Dư cùng anh trai sinh đôi từ nhỏ đã nhen nhóm niềm đam mê chạm khắc. Anh chia sẻ: "Hai anh em tôi đã khéo tay và thường tự làm đồ chơi từ những gì sẵn có trong vườn." Khi công việc làm tóc không còn, anh bắt đầu đục đẽo, mày mò chế tác đồ thủ công bằng tre trúc, gáo dừa, giấy nhám.

Từ Thợ Tóc Trở Thành

Từ Thợ Tóc Trở Thành "Chú Cuội" Sáng Tạo Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ Nổi Tiếng

Ban đầu, anh chỉ sử dụng những dụng cụ đơn giản như dao, kéo và giấy nhám. Sau đó, khi có điều kiện, anh đã đầu tư thêm máy khoan và máy đánh bóng để hỗ trợ quá trình sáng tác. Tuy nhiên, điều anh luôn tâm đắc là giữ lại nét đẹp tự nhiên vốn có của tre trúc.

Anh Dư cho biết: "Tôi cố gắng ít mài giũa nhất có thể để sản phẩm vẫn giữ được cái hồn của vật liệu." Chính vì vậy, anh phải mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm nguyên liệu phù hợp. Theo anh, mỗi sản phẩm hoàn thiện có thể mất từ vài ngày đến nửa năm, tùy thuộc vào kích thước và độ phức tạp.

Từ Thợ Tóc Trở Thành

Từ Thợ Tóc Trở Thành "Chú Cuội" Sáng Tạo Đồ Thủ Công Mỹ Nghệ Nổi Tiếng

Những tác phẩm của anh Dư không chỉ gây ấn tượng bởi sự sáng tạo độc đáo mà còn bởi vẻ đẹp tự nhiên, gần gũi. Anh đã sáng tạo hàng trăm sản phẩm thủ công, từ những món đơn giản như con ong, con kiến, đến những tác phẩm phức tạp hơn như chuông gió hay con rồng.

Trong số những tác phẩm của anh, chiếc chuông gió con cò bắt cá đã đạt gần 40 triệu lượt xem trên mạng xã hội. Tác phẩm gây ấn tượng bởi sự tinh xảo và sinh động. Đây cũng là tác phẩm nổi tiếng nhất của anh.

Không chỉ chế tác những món đồ chơi thủ công, anh Dư còn sáng tạo ra những tác phẩm đồ sộ như Con Khỉ khổng lồ cao hơn 6 mét. Tác phẩm này được anh làm từ gỗ, cỏ tranh, rơm và mất tới hai tháng để hoàn thiện.

Hiện tại, anh Dư vẫn tiếp tục sáng tạo và đăng tải những tác phẩm mới lên mạng xã hội. Anh hy vọng có thể mang sản phẩm của mình đến với thế giới, góp phần quảng bá sự khéo léo và sáng tạo của người Việt.