Tựa:

Nước lũ đổ về hồ Thác Bà đạt mức báo động đỏ, buộc hàng nghìn hộ dân ở huyện Yên Bình phải sơ tán khẩn cấp lên nhà văn hóa. Trong nghịch cảnh, tình làng nghĩa xóm, sự đùm bọc hỗ trợ của cộng đồng đã sưởi ấm những trái tim đang đối mặt với thiên tai.

**Tựa:** Trận chiến với nước lũ ở Yên Bình: Tình người sưởi ấm vùng khó khăn

Tựa:

Tựa:

Trong màn đêm ngập tràn lo âu, tiếng loa phát thanh của ông Phạm Xuân Tiến xé toang không gian tĩnh mịch của thôn Tiên Phong, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái: "Khẩn cấp, khẩn cấp, toàn thể bà con có nhà ven sông dọc quốc lộ 37 sơ tán người, tài sản lên nhà văn hóa."

Tựa:

Tựa:

Lũ dữ đang tràn về hồ Thác Bà với lưu lượng nước khổng lồ, cán mốc 5.600m3/s. Bà Lê Thị Điệp, 86 tuổi, sinh ra ở Hà Nội nhưng đã gắn bó với mảnh đất Tiên Phong suốt 77 năm qua. Bà kể lại chưa từng chứng kiến một trận lũ kinh hoàng như vậy. Năm 1971, bà từng trải qua một trận ngập nhẹ, nước lũ chỉ xăm xắp ở mặt đường cũ, nay là quốc lộ 37. Nhưng lần này, tốc độ nước dâng quá nhanh, tính theo từng giờ.

Trong nhà văn hóa, trưởng thôn Phạm Văn Tiến, 65 tuổi, đang họp khẩn với các hộ dân về kế hoạch tiếp tục sinh hoạt tại đây trong 5 ngày tiếp theo. Xã đã cấp phát 70 kg gạo và các nhu yếu phẩm thiết yếu để đảm bảo nhu cầu của bà con. Trận lũ lịch sử này đã gần như cướp đi căn nhà mới xây của ông Tiến.

Tựa:

Tựa:

Ông Tiến, một cựu chiến binh, vẫn còn ám ảnh với ký ức đêm chạy lũ ngày 10/9. Khoảng 20h, ông nhận được tin nhắn thông báo của UBND xã Hán Đà về công điện khẩn sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm ngập lụt. Ngay lập tức, ông chạy thẳng lên nhà văn hóa thôn để phát thông báo.

Giọng của ông vang giữa màn đêm đầy lo âu của thôn Tiên Phong, hối thúc bà con di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Lời thông báo của ông đến với người dân trong tích tắc, khu dân cư rộn rã tiếng bước chân chạy lũ, tiếng người hò nhau tìm đến điểm cao. Các cụ già, cháu nhỏ nhanh chóng được đưa đến nhà văn hóa trú ẩn.

Tựa:

Tựa:

Trong ký ức của người dân, ngoài nỗi sợ lũ dâng, đêm 10/9 còn in sâu với sắc áo của bộ đội, công an và cán bộ các cấp ở cơ sở. Hơn 150 hộ dân thôn Tiên Phong đã sát cánh bên nhau, chung tay giúp đỡ những gia đình bị ngập sơ tán người và tài sản.

Ông Quyền, chủ một tiệm tạp hóa, là người đầu tiên bị nước bủa vây. Rất đông nam giới, đặc biệt là thanh niên của thôn đã cùng bộ đội, công an chung tay sơ tán tài sản. Công việc chạy lũ dù vất vả, khổ sở nhưng lại là nơi tình làng nghĩa xóm được thắp sáng.

Tựa:

Tựa:

Tình người càng hiện diện rõ nét trong 3 ngày cả khu dân cư "ăn chung, ngủ tập thể" tại nhà văn hóa. Bà Hoàng Thị Hải Vân, cô giáo về hưu, những ngày qua tất bật với việc giúp đỡ hơn 50 người lớn và trẻ nhỏ tại đây. Bà thức dậy từ 3h sáng để theo dõi diễn biến mực nước và xuống chân dốc để quan sát tình hình nước ở căn nhà ven quốc lộ 37.

Mỗi ngày tại nhà văn hóa, buổi sáng đa phần mọi người sẽ chủ động ăn uống, chỉ các cụ già và cháu nhỏ được hỗ trợ cháo nấu sẵn. Buổi trưa và tối, mọi người cùng xắn tay nấu nướng. Nam giới nhận những phần việc nặng nhọc, còn nữ giới phụ trách nấu ăn.

Tựa:

Tựa:

Thực phẩm được bà con góp từ tủ lạnh gia đình để cải thiện bữa ăn ngày lũ. Bà Vân đứng ra điều tiết và phối hợp với các chị em phụ nữ nấu nướng. "Chưa bao giờ chúng tôi sinh hoạt chung với nhau trong thời gian dài như vậy, mọi người đều động viên nhau cố gắng để an toàn đi qua mùa bão lũ", bà Vân chia sẻ.

Với phương châm không để người dân nào bị bỏ rơi, chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên thăm hỏi, cập nhật tình hình và hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết. Bà Trần Thị Tâm, 68 tuổi, bị ung thư phổi nhưng vẫn lạc quan. Bà cho biết đã được cán bộ xã đích thân lái xe đến nhà văn hóa để đưa thuốc điều trị bệnh.

Tựa:

Tựa:

Biết tin người dân hạ lưu hồ thủy điện Thác Bà phải sơ tán, các đoàn cứu trợ từ các tỉnh như Hà Nội, Thanh Hóa, Phú Thọ đã đến tiếp tế nhiều nhu yếu phẩm. Mỗi lần có đoàn cứu trợ đến, bà Lê Thị Điệp, với tư cách là người cao tuổi nhất, được bà con nhờ thay mặt bày tỏ lời cảm ơn.

Hôm nay, lượng nước đổ về hồ Thác Bà đã ở ngưỡng an toàn, trời Yên Bình hửng nắng, nước lũ ven quốc lộ 37 rút theo từng giờ. Dù vậy, người dân nơi đây không chủ quan mà vẫn chuẩn bị sẵn sàng cho những diễn biến không thể lường trước.

Tựa:

Tựa:

Đêm qua, những ánh nến đã được thắp sáng ở nhà văn hóa, một chút bánh kẹo được soạn sẵn, chiếc loa tích điện bật giai điệu rộn ràng để tổ chức Tết Trung thu. Trên sân khấu, các em nhỏ cùng nhau nhảy múa, tiếng trẻ cười đùa giúp cuộc sống người dân sống ở vùng hạ lưu hồ Thác Bà dần trở lại trạng thái... bình thường mới.

Trận chiến với nước lũ ở Yên Bình đã để lại nhiều mất mát, nhưng cũng cho thấy tình người ấm áp và sự đoàn kết của cộng đồng trong lúc khó khăn. Câu chuyện về Tiên Phong là một minh chứng sinh động cho sức mạnh của sự đùm bọc, giúp nhau vượt qua thử thách và hướng tới ngày mai tươi sáng hơn.

Tựa:

Tựa:

Tựa: