Tuần qua: Cập nhật vụ "cụ bà ăn xin 9 bao tiền", vụ án "tịnh thất Bồng Lai" và giảm án cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế

Tuần qua, dư luận xôn xao với thông tin về "cụ bà ăn xin 9 bao tiền" ở Nam Định, diễn biến mới trong vụ án "tịnh thất Bồng Lai" và sự việc cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án.

Tuần qua: Cập nhật vụ

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin về một cụ bà ăn xin ở chợ Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, có 9 bao tiền lẻ. Vụ việc gây xôn xao dư luận, nhiều người nghi ngờ cụ bà ăn xin chuyên nghiệp, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn để kiếm tiền.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã lên tiếng đính chính thông tin trên. Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Hồng, cụ bà tên thật là Nguyễn Thị Nh., năm nay hơn 80 tuổi. Cụ Nh. có một người con nhưng mất tích đã lâu. Hiện, cụ sống chung với gia đình em trai và đang hưởng chế độ trợ cấp người khuyết tật.

Tuần qua: Cập nhật vụ

Lãnh đạo xã cho biết, cụ Nh. bị cấm cản đi xin tiền nhưng vẫn nhất quyết không nghe, dẫn đến mâu thuẫn trong gia đình. Người em trai không can thiệp vào việc làm của cụ nhưng vẫn quan tâm, lo lắng khi chị mình đau ốm.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, số ve chai, phế liệu cụ Nh. tích góp được bán được khoảng vài triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền mặt vẫn chưa được công bố rõ ràng. Chính quyền địa phương khẳng định không có chuyện cụ bà lợi dụng hoàn cảnh để kiếm tiền như thông tin trên mạng xã hội.

Tuần qua: Cập nhật vụ

Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, ngày 17/5, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo, giảm án cho cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long còn 17 năm tù. Ở phiên sơ thẩm, ông Long bị tuyên phạt 18 năm tù tội Nhận hối lộ.

Ngoài ông Long, 5 bị cáo khác cũng được tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, giảm 9-12 tháng tù, chuyển hình phạt tù sang án treo. Một người được miễn trách nhiệm hình sự là ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương, cấp sơ thẩm phạt 2 năm tù (án treo).

Tuần qua: Cập nhật vụ

Tòa phúc thẩm cho rằng tòa sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo Long. Mức án 29 năm tù cho 2 tội danh mà tòa sơ thẩm tuyên là "đúng người đúng tội, tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo".

Chiều 14/5, lãnh đạo Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An cho biết, sau thời gian dài tìm kiếm, đến nay vẫn chưa rõ tung tích 5 người liên quan đến 2 vụ án đang điều tra tại "tịnh thất Bồng Lai" (hiện đã đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ). Những người này là Võ Thị Diễm My, Lê Thanh Kỳ Duyên, luật sư Nguyễn Văn Miếng, Đào Kim Lân và Đặng Đình Mạnh.

Trong vụ án loạn luân, Cơ quan ANĐT đã có đủ chứng cứ chứng minh Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con gái ruột và đã có con. Ông Vân đã bị khởi tố và cho tại ngoại. Tuy nhiên, ông Vân chưa thi hành bản án 5 năm tù về tội Làm nhục người khác liên quan đến các video có nội dung không đúng sự thật trên mạng xã hội.

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một người được gọi là "Sư Thích Minh Tuệ", mặc trang phục tu sĩ Phật giáo, đi bộ từ Nam ra Bắc, thu hút sự chú ý của dư luận. Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, ông Thích Minh Tuệ tên thật là Lê Anh Tú, sinh năm 1981, quê Gia Lai.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên, trước đây có một người tên Lê Anh Tú làm công việc đo đạc địa chính cho một công ty tư nhân tại Phú Yên. Người này từng thực hiện một vài lần đi bộ hành từ Khánh Hòa ra các tỉnh phía Bắc và ngược lại.

Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định ông Tú không phải là tu sĩ Phật giáo. Tuy nhiên, ông Tú cho biết ông không liên quan đến văn bản này và chưa từng nhận là tu sĩ. Ông Tú tự nhận chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca, học tu hạnh đầu đà chứ không tu tập tại bất cứ ngôi chùa nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.