Tuyên Quang khẩn cấp di dời hàng trăm hộ dân khỏi vùng nguy cơ ngập lụt

Để phòng ngừa rủi ro từ đập thủy điện Thác Bà, tỉnh Tuyên Quang đã khẩn cấp di dời gần 700 hộ dân khỏi những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt.

Tuyên Quang khẩn cấp di dời hàng trăm hộ dân khỏi vùng nguy cơ ngập lụt

Tuyên Quang khẩn cấp di dời hàng trăm hộ dân khỏi vùng nguy cơ ngập lụt

Tỉnh Tuyên Quang đã triển khai đợt di dời khẩn cấp 692 hộ dân với 2.853 nhân khẩu khỏi các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt do ảnh hưởng từ hồ chứa thủy điện Thác Bà. Đợt di dời này nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước những diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ.

Các hộ dân được di dời thuộc các huyện Chợ Đồn, Yên Sơn và Lâm Bình, nằm trong vùng hạ du của hồ thủy điện Thác Bà. Đây là những khu vực có địa hình thấp, thường xuyên bị ngập lụt khi hồ xả lũ.

Công tác di dời được tiến hành khẩn trương, đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho người dân sau khi chuyển đến nơi ở mới. Các hộ dân đã được cấp phát lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu và được hỗ trợ phương tiện vận chuyển.

Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng và phương tiện để thực hiện di dời dân khẩn cấp, kịp thời, an toàn, không để xảy ra bất cứ thiệt hại nào về người và tài sản.

Hồ Thác Bà là hồ chứa nước lớn thứ hai tại Việt Nam, có dung tích gần 3 tỷ m3. Khi hồ đầy nước và phải xả lũ, các khu vực hạ du sẽ có nguy cơ ngập lụt cao. Do đó, việc di dời dân khỏi vùng nguy hiểm là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân.

Ngoài việc di dời dân, tỉnh Tuyên Quang còn triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, như gia cố đê điều, chuẩn bị phương án ứng cứu và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Chính quyền địa phương cũng đã tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng tránh ngập lụt, như theo dõi thông tin dự báo thời tiết, tránh ra khỏi nhà khi nước lũ dâng cao và di dời đến nơi an toàn khi cần thiết.

Đợt mưa lũ vừa qua đã gây ra nhiều thiệt hại cho các tỉnh miền Bắc, trong đó có Tuyên Quang. Việc di dời dân khẩn cấp là biện pháp nhằm giảm thiểu rủi ro cho người dân và bảo vệ cuộc sống của họ.

Các hộ dân được di dời đã bày tỏ sự cảm kích đối với sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời của chính quyền. Họ cho biết họ sẽ chung tay cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Sự chủ động và quyết liệt của chính quyền tỉnh Tuyên Quang trong việc di dời dân khỏi vùng nguy cơ ngập lụt là minh chứng cho tinh thần trọng dân, bảo vệ an toàn cho người dân, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.