Tỷ lệ chọi kỷ lục tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ: Hành trình vào lớp 10 gian nan

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ mở đơn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 với 520 chỉ tiêu, thu hút tới 4.006 hồ sơ. Tỷ lệ chọi chung vào trường là 1/7,3, trong đó một số lớp chuyên có tỷ lệ chọi lên đến 1/10,7.

Tỷ lệ chọi kỷ lục tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ: Hành trình vào lớp 10 gian nan

Trải qua nhiều năm, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ luôn là một trong những ngôi trường có tỷ lệ chọi vào lớp 10 cao nhất Hà Nội. Năm học 2024-2025, trường tuyển sinh 520 chỉ tiêu vào lớp 10 chia thành 15 lớp, thu hút 4.006 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Tỷ lệ chọi chung vào trường đạt 1/7,3.

Lớp tiếng Anh tiếp tục có số lượng thí sinh đăng ký đông đảo nhất với 1.491 học sinh, cao hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh 210 học sinh. Tỷ lệ chọi vào lớp tiếng Anh đạt 1/7,1. Đây là một trong những lớp chuyên có tỷ lệ chọi tương đối dễ thở.

Tiếp theo là lớp tiếng Trung với 691 thí sinh đăng ký, tỷ lệ chọi 1/9,8. Lớp tiếng Đức có 527 thí sinh đăng ký, tỷ lệ chọi 1/7,5. Đây là những lớp chuyên có tỷ lệ chọi ở mức trung bình, không quá khó nhưng cũng không dễ.

Lớp tiếng Nga có số lượng thí sinh đăng ký thấp nhất với 217 học sinh. Tuy nhiên, bất ngờ là tỷ lệ chọi vào lớp tiếng Nga lại rất thấp, chỉ 1/6,2. Đây là tỷ lệ chọi thấp kỷ lục của lớp tiếng Nga trong nhiều năm trở lại đây.

Lớp tiếng Pháp gây bất ngờ với tỷ lệ chọi cao nhất trong số các lớp chuyên. Với 377 thí sinh đăng ký và chỉ tiêu tuyển sinh 35 học sinh, tỷ lệ chọi vào lớp tiếng Pháp lên đến 1/10,7. Đây là lớp chuyên được đánh giá là khó vào bậc nhất tại Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện trường THPT Chuyên Ngoại ngữ cho biết: "Tỷ lệ chọi cũng chỉ nói lên một phần độ cạnh tranh bởi cũng có nhiều hồ sơ ảo, nhất là có những thí sinh đăng ký tới 7 lớp chuyên. Vì vậy, các thí sinh hãy cứ tự tin, cố gắng hết khả năng hoàn thành bài thi một cách tốt nhất".

Năm học 2024-2025, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ sẽ tổ chức thi tuyển vào sáng ngày 1/6. Thí sinh sẽ dự thi 3 môn gồm Đánh giá năng lực Ngoại ngữ (hệ số 2), Đánh giá năng lực Toán và Khoa học tự nhiên (hệ số 1), Đánh giá năng lực Văn và Khoa học xã hội (hệ số 1).

Với môn Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các tiếng Anh, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn. Riêng tiếng Anh có thể dùng để thi vào cả 7 lớp chuyên, các ngoại ngữ còn lại chỉ dùng cho lớp chuyên tương ứng.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, thí sinh cần tập trung ôn luyện các môn thi một cách chuyên sâu, củng cố kiến thức nền tảng và luyện tập các dạng bài tập thường gặp trong đề thi. Ngoài ra, thí sinh cũng cần giữ vững tâm lý thoải mái và tự tin trước khi bước vào kỳ thi.