Tỷ lệ chọi tăng mạnh ở một số trường THPT Hà Nội: Thí sinh cần bình tĩnh, phụ huynh đừng hoang mang

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội đang thu hút đông đảo sự quan tâm, với nhiều trường ghi nhận tỷ lệ chọi tăng mạnh. Điều này khiến không ít thí sinh và phụ huynh lo lắng, hoang mang. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục khuyên các em nên bình tĩnh và phụ huynh không nên quá lo lắng.

Tỷ lệ chọi tăng mạnh ở một số trường THPT Hà Nội: Thí sinh cần bình tĩnh, phụ huynh đừng hoang mang

Năm học 2023-2024, một số trường THPT công lập Hà Nội ghi nhận tỷ lệ chọi tăng mạnh, đứng đầu là trường THPT Yên Hòa với tỷ lệ 1/3,11. Xếp thứ hai và thứ ba lần lượt là trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông (2,9) và THPT Trần Hưng Đạo (2,55). Các trường khác có tỷ lệ chọi cao gồm Nhân Chính (2,4), Hoàng Văn Thụ (2,38), Khương Hạ (2,34), Sơn Tây (2,3), Đại Mỗ (2,24), Nguyễn Thị Minh Khai (2,18) và Nguyễn Văn Cừ (2,15).

Trong khi đó, Trường Tiểu học, THCS & THPT Khương Hạ đứng đầu danh sách tỷ lệ chọi vào lớp 10 công lập năm học 2023-2024 với tỷ lệ 1/3,55. Xếp sau là THPT Chu Văn An (3,43) và Sơn Tây (2,62). Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số trường, có những trường ghi nhận tỷ lệ chọi giảm so với năm ngoái, chẳng hạn như THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (2,51), THPT chuyên Nguyễn Huệ (2,45) và THPT chuyên Ngoại ngữ.

Tỷ lệ chọi tăng mạnh khiến nhiều thí sinh và phụ huynh hoang mang, lo lắng. Họ lo ngại khả năng trúng tuyển vào trường mong muốn sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục khuyên các em nên bình tĩnh và phụ huynh không nên quá lo lắng.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh - Giáo viên trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho hay, tỷ lệ chọi cao sẽ gây áp lực cho thí sinh nhưng không quyết định hoàn toàn đến điểm chuẩn. Có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến điểm chuẩn như chất lượng đề thi, lượng học sinh đăng ký vào cùng trường và cùng khối, điểm thi của các thí sinh.

Cô Oanh lấy ví dụ trường THPT Yên Hòa, năm nay tỷ lệ chọi tăng mạnh nhưng không loại trừ khả năng có một số học sinh đăng ký vào đây theo kiểu "thử sức" hoặc như phương án dự phòng. Do đó, điểm chuẩn có thể không cao như tỷ lệ chọi.

Ông Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh (Hà Nội) khuyên các thí sinh nên bình tĩnh ôn tập và chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Không nên quá lo lắng về tỷ lệ chọi hay chủ quan vì tỷ lệ chọi thấp.

Nếu không may trượt nguyện vọng 1, thí sinh còn 2 nguyện vọng sau nữa. Ngoài ra, các em còn có thể lựa chọn hệ thống trường dân lập hoặc trường nghề.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8-9/6. Chậm nhất ngày 2/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường dự kiến được công bố trong khoảng từ ngày 10 đến 12/7. Học sinh trúng tuyển làm thủ tục xác nhận nhập học trong khoảng thời gian này.

Năm nay, gần 106.500 học sinh đăng ký thi lớp 10 công lập Hà Nội, tăng khoảng 2.000 em so với năm ngoái. 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên có 11.191 lượt thí sinh đăng ký dự thi.