Tỷ lệ chọi thi lớp 10 Hà Nội "nghẹt thở", học sinh luyện thi "căng thẳng hơn cả đại học

Năm học 2023-2024, Hà Nội dự kiến có 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, trong đó 23.000 em không dự thi vào lớp 10 công lập. Kỳ thi tuyển sinh sẽ diễn ra vào ngày 8-9/6, với tỷ lệ chọi được dự đoán rất cao.

Tỷ lệ chọi thi lớp 10 Hà Nội

1. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội luôn là một sự kiện được quan tâm hàng đầu, thu hút sự chú ý của đông đảo phụ huynh và học sinh. Năm học 2023-2024, tình hình tuyển sinh dự kiến còn trở nên gay gắt hơn khi có tới 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tăng so với năm trước. Trong số này, khoảng 23.000 em đã chọn không dự thi vào lớp 10 công lập.

2. 127 trường THPT công lập tại Hà Nội sẽ tuyển khoảng 81.000 học sinh, chiếm gần 61% tổng số học sinh. Số còn lại sẽ được phân bổ vào các trường tư thục (khoảng 30.000 học sinh), trung tâm giáo dục thường xuyên (khoảng 11.500 học viên) và trường nghề (khoảng 10.500 học sinh).

Tỷ lệ chọi thi lớp 10 Hà Nội

3. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập sẽ diễn ra trong hai ngày 8-9/6. Thí sinh sẽ làm bài thi ba môn Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán. Thí sinh dự thi các môn chuyên sẽ làm bài thi vào ngày 20/6.

4. Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến sẽ công bố điểm thi cho thí sinh chậm nhất vào ngày 2/7 và công bố điểm chuẩn ngay sau đó.

Tỷ lệ chọi thi lớp 10 Hà Nội

5. Trong khi các trường công lập tổ chức kỳ thi tuyển sinh thì các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục sẽ sử dụng phương thức xét tuyển. Nhà trường sẽ xây dựng phương án tuyển sinh dựa trên điểm xét tuyển, kết quả học tập của học sinh ở cấp THCS và các quy định khác của quy chế tuyển sinh.

6. Tỷ lệ chọi vào các lớp chuyên của một số trường THPT danh tiếng ở Hà Nội được dự đoán sẽ rất cao. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, tỷ lệ chọi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2022 là 1:10,6.

7. Để chuẩn bị cho kỳ thi, nhiều học sinh đã bắt đầu luyện thi từ rất sớm. Phụ huynh cũng không ngại chi tiền triệu để cho con theo học các lớp luyện thi với tần suất lên tới 4 ca một ngày.

8. Các giáo viên giàu kinh nghiệm khuyến khích học sinh ôn tập có trọng tâm, tập trung vào các kiến thức cơ bản và giải đề để nâng cao khả năng làm bài. Thí sinh cũng nên chú trọng rèn luyện sức bền, tự tin và giữ gìn sức khỏe để có thể đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

9. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình học tập của học sinh. Đây là thời điểm giúp các em xác định hướng đi cho tương lai và đặt nền móng cho thành công trong tương lai.

10. Phụ huynh và học sinh cần chuẩn bị một tâm thế bình tĩnh, tự tin và trách nhiệm để có thể vượt qua kỳ thi một cách tốt đẹp. Hãy luôn ghi nhớ rằng, kết quả của kỳ thi chỉ là một phần trong hành trình học tập và phát triển của các em.