Tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2024: Đạt ngưỡng cao, số bài thi bị điểm liệt tăng

Năm 2024, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc ước tính đạt 99,4%, tăng nhẹ so với năm trước. Tuy nhiên, số bài thi bị điểm liệt có sự gia tăng đáng kể, nhiều nhất ở môn tiếng Anh và Địa lý.

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2024: Đạt ngưỡng cao, số bài thi bị điểm liệt tăng

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2024: Đạt ngưỡng cao, số bài thi bị điểm liệt tăng

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc năm 2024 đạt khoảng 99,4%. Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp học sinh THPT là 99,69%, học sinh GDTX đạt 96,99%. Đây là mức tỷ lệ tốt nghiệp cao kỷ lục của những năm gần đây, phản ánh chất lượng giáo dục phổ thông đang được cải thiện.

Tỷ lệ tốt nghiệp cao có được là nhờ sự nỗ lực của ngành giáo dục, nhà trường, giáo viên và đặc biệt là các em học sinh. Dù kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá có độ khó cao hơn so với các năm trước, nhưng với tinh thần cố gắng, ham học hỏi, các em vẫn đạt được kết quả khả quan.

Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng, bởi thí sinh vẫn còn thời gian nộp đơn phúc khảo điểm thi đến hết ngày 26/7. Dù vậy, mức độ thay đổi thường không đáng kể, và tỷ lệ tốt nghiệp dự kiến sẽ không có biến động nhiều.

Bên cạnh tỷ lệ tốt nghiệp cao, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cũng ghi nhận số bài thi bị điểm liệt tăng đáng kể. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước có 585 bài thi bị điểm liệt (mức điểm từ 1 trở xuống), tăng so với năm trước. Trong đó, điểm liệt nhiều nhất ở môn tiếng Anh (145 bài), xếp thứ 2 là môn Địa lý (94 bài).

Môn Toán có 76 bài thi bị điểm liệt, Văn có 68 bài, Vật lý có 56 bài, Hóa học có 24 bài, Sinh học có 56 bài, Lịch sử có 33 bài và Giáo dục công dân có 33 bài. Môn tiếng Anh vẫn là môn có nhiều bài thi bị điểm liệt nhất trong nhiều năm gần đây, tiếp đến là Địa lý.

Việc số bài thi bị điểm liệt tăng lên đáng báo động, cho thấy còn nhiều học sinh chưa đạt được trình độ kiến thức và kỹ năng cơ bản ở một số môn học. Đây là điều mà ngành giáo dục cần quan tâm giải quyết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Điểm xét tốt nghiệp THPT (ĐXTN) được tính theo những công thức sau:

- Đối với học sinh THPT: ĐXTN = {(Tổng điểm 4 bài thi tốt nghiệp THPT + tổng điểm khuyến khích)/4 x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên.

- Đối với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT: ĐXTN = {(Tổng điểm 3 bài thi tốt nghiệp THPT/3 + tổng điểm khuyến khích/4) x 7 + điểm trung bình cả năm lớp 12 x 3}/10 + điểm ưu tiên.

Tổng điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 trở lên thì đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy trên cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong đó, có 26 thí sinh bị đình chỉ thi (9 thí sinh sử dụng tài liệu và 17 thí sinh sử dụng điện thoại di động).

Việc sử dụng tài liệu hoặc thiết bị điện tử gian lận trong thi cử là hành vi nghiêm trọng, vi phạm quy chế thi. Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã kết thúc với tỷ lệ tốt nghiệp đạt ngưỡng cao, phản ánh sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục. Tuy nhiên, số bài thi bị điểm liệt tăng đáng kể, đặc biệt ở môn tiếng Anh và Địa lý, là vấn đề cần được quan tâm giải quyết. Ngành giáo dục cần tiếp tục cải tiến phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đào tạo để đảm bảo tất cả học sinh đều đạt được những kiến thức và kỹ năng cần thiết.