Ứ nước tại vành đai 2 trên cao: Đơn vị xây dựng và duy tu phải chịu trách nhiệm

Trước tình trạng ứ nước trên mặt cầu Vĩnh Tuy 2 tại vành đai 2 trên cao gây nên ùn tắc giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục.

Ứ nước tại vành đai 2 trên cao: Đơn vị xây dựng và duy tu phải chịu trách nhiệm

Ngày 15/5, mưa lớn đã khiến mặt cầu Vĩnh Tuy 2 trên vành đai 2 trên cao bị ứ đọng nước trên diện tích rộng. Mặc dù lượng mưa tại khu vực cầu Vĩnh Tuy 2 thấp hơn so với các khu vực khác của Hà Nội, nhưng tình trạng ngập úng vẫn xảy ra nghiêm trọng. Nước ngập sâu đến 30 cm ở một số vị trí, khiến giao thông hỗn loạn trên trục vành đai 2 và các tuyến phố xung quanh.

Trước tình hình trên, ông Trần Hữu Bảo, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đã yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Ban Duy tu các công trình giao thông kiểm tra hiện trạng, xác định nguyên nhân dẫn tới tình trạng ứ đọng, ngập nước trên mặt cầu Vĩnh Tuy 2. Các đơn vị này cũng được yêu cầu đưa ra giải pháp khắc phục để không xảy ra tình trạng tương tự, đồng thời báo cáo Sở trước ngày 20/5.

Lãnh đạo Ban Duy tu các công trình giao thông cho biết, cầu Vĩnh Tuy 2 và vành đai 2 trên cao đang trong giai đoạn chuyển giao từ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông sang cho Sở Giao thông Vận tải quản lý. Do đó, trách nhiệm vận hành và vệ sinh vẫn thuộc về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông.

Mặc dù không thuộc thẩm quyền và trách nhiệm, nhưng để giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông do ngập úng, Ban Duy tu các công trình giao thông đã chủ động đưa công nhân vệ sinh môi trường đến dọn dẹp rác trên vành đai 2 trên cao.

Cầu Vĩnh Tuy 2 là một công trình được đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, thông xe vào tháng 8/2023 sau hơn ba năm thi công. Tuy nhiên, sau chưa đầy một năm, công trình đã xảy ra tình trạng ứ nước gây ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và kinh tế khu vực.

Anh Quang Ánh, một người dân thường xuyên lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy, cho biết tình trạng ngập úng đã xảy ra nhiều lần trong những đợt mưa đầu tháng 5. Anh bày tỏ lo ngại rằng tình trạng này sẽ tiếp tục tái diễn trong thời gian tới.

Để khắc phục tình trạng ngập úng trên vành đai 2 trên cao, các đơn vị liên quan cần sớm xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp hiệu quả. Giải pháp này cần đảm bảo khả năng thoát nước tốt, tránh tái diễn tình trạng ngập úng gây ùn tắc giao thông.

Việc xảy ra tình trạng ngập úng trên vành đai 2 trên cao chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đặt ra câu hỏi về chất lượng công trình và trách nhiệm quản lý. Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm tra để đảm bảo chất lượng các công trình giao thông trọng điểm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các đơn vị quản lý trong việc duy tu, bảo dưỡng các công trình này.