UBND Ba Đình tiếp tục "đòi nợ" Công ty May Lê Trực 22 tỷ đồng xử lý công trình vi phạm

UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần May Lê Trực hoàn trả số tiền tạm ứng ngân sách để xử lý phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực. Số tiền tạm ứng lên đến hơn 22 tỷ đồng và quận đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị hoàn trả nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực.

UBND Ba Đình tiếp tục

UBND Ba Đình tiếp tục "đòi nợ" Công ty May Lê Trực 22 tỷ đồng xử lý công trình vi phạm

UBND quận Ba Đình vừa có thêm văn bản gửi Công ty Cổ phần May Lê Trực để "đòi nợ" số tiền tạm ứng ngân sách để xử lý phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực. Đây là động thái tiếp theo trong nỗ lực thu hồi số tiền đã chi cho việc phá dỡ và xử lý công trình vi phạm của quận.

Theo văn bản của UBND quận Ba Đình, quận đã tạm ứng ngân sách số tiền hơn 22,2 tỷ đồng để xử lý phần công trình vi phạm trật tự xây dựng (tòa nhà 8B Lê Trực) theo chỉ đạo của thành phố. Cụ thể, số tiền tạm ứng năm 2016 là hơn 5,2 tỷ đồng, tạm ứng năm 2020 là 17 tỷ đồng.

UBND quận Ba Đình cho biết, quận đã gửi các văn bản vào ngày 17/5/2024, ngày 21/6/2024 và văn bản ngày 16/7/2024 cho Công ty Cổ phần May Lê Trực đề nghị hoàn trả số tiền ngân sách quận đã tạm ứng. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Cổ phần May Lê Trực vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ.

Trong văn bản mới nhất, UBND quận Ba Đình tiếp tục đề nghị Công ty Cổ phần May Lê Trực khẩn trương hoàn trả ngay ngân sách quận Ba Đình số tiền 22.252.731.000 đồng. Thời hạn quận Ba Đình yêu cầu Công ty Cổ phần May Lê Trực trả nợ là trước ngày 20/8/2024.

UBND quận Ba Đình viện dẫn Khoản 4, Điều 95 Luật Nhà ở 2014, nêu quy định về kinh phí cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm: "Chủ sở hữu nhà ở hoặc người đang quản lý, sử dụng nhà ở hoặc chủ đầu tư công trình phải chịu chi phí cưỡng chế phá dỡ và các chi phí có liên quan đến việc phá dỡ".

Vì thế, theo UBND quận Ba Đình, Công ty Cổ phần May Lê Trực phải có trách nhiệm hoàn trả kinh phí cưỡng chế công trình vi phạm tại số 8B Lê Trực cho UBND quận Ba Đình. Quận đã thực hiện nhiệm vụ phá dỡ công trình vi phạm theo chỉ đạo của thành phố và sử dụng ngân sách địa phương.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận Ba Đình đã phê duyệt phương án phá dỡ tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực và giao UBND phường Điện Biên ký hợp đồng với đơn vị thi công để triển khai thực hiện bằng nguồn ngân sách quận.

Ngày 9/12/2020, UBND quận Ba Đình đã bàn giao mặt bằng công trình sau cưỡng chế cho Công ty Cổ phần May Lê Trực (chủ đầu tư). Tuy nhiên, đến nay, Công ty Cổ phần May Lê Trực vẫn chưa hoàn trả kinh phí cho quận Ba Đình.

Việc UBND quận Ba Đình tiếp tục đòi nợ Công ty Cổ phần May Lê Trực được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và nhằm đảm bảo quyền lợi của Nhà nước. Quận Ba Đình sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để thu hồi số tiền tạm ứng đã chi cho việc xử lý công trình vi phạm.

Vụ việc chậm trễ hoàn trả kinh phí của Công ty Cổ phần May Lê Trực cũng là bài học kinh nghiệm cho các cơ quan quản lý nhà nước khi thực hiện các dự án công trình, nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân và ngân sách Nhà nước.