UBND Khánh Hòa cung cấp hồ sơ liên quan sân bay Nha Trang cũ phục vụ điều tra

Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng đang làm rõ dấu hiệu vi phạm trong việc quản lý đất đai tại sân bay Nha Trang cũ. UBND tỉnh Khánh Hòa đã phân công các đơn vị cung cấp hồ sơ liên quan để phục vụ điều tra.

UBND Khánh Hòa cung cấp hồ sơ liên quan sân bay Nha Trang cũ phục vụ điều tra

Sân bay Nha Trang cũ là một khu đất rộng hơn 186 ha nằm gần trung tâm thành phố Nha Trang. Sau khi sân bay Cam Ranh hoàn thành vào năm 2004, sân bay Nha Trang ngừng đón khách và trở thành căn cứ của Trung đoàn Không quân 920 và Trường Sĩ quan Không quân.

Vào cuối năm 2009, một phần sân bay Nha Trang được giao cho địa phương để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng quỹ đất này, đã có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng đã vào cuộc để làm rõ các dấu hiệu vi phạm. Cơ quan này đã gửi văn bản yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa rà soát, kiểm tra và cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến 11 nội dung, trong đó có các nghị quyết, văn bản liên quan đến việc sử dụng quỹ đất tại sân bay Nha Trang để thanh toán cho các dự án BT (xây dựng - chuyển giao).

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn yêu cầu hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất quốc phòng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các khu đất gồm trụ sở Kho bạc tỉnh Khánh Hòa, khu đất để thực hiện dự án K98 Nha Trang, khu đất 13,3 ha đất tại sân bay Nha Trang giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hacom Holdings để thanh toán làm đường Nguyễn Thiện Thuật kéo dài.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã xác định đây là công tác quan trọng và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan phải khẩn trương, nghiêm túc trong cung cấp hồ sơ tài liệu. Tỉnh Khánh Hòa cũng nhấn mạnh phải đảm bảo đầy đủ, đúng thời gian quy định trong quá trình cung cấp tài liệu phục vụ điều tra.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã chuyển tài liệu, hồ sơ liên quan sai phạm đất đai sân bay Nha Trang cho Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng xử lý theo thẩm quyền.

Liên quan đến vụ việc trên, hồi cuối tháng 6/2021, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng đối với 6 dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra các vi phạm như các dự án BT đã không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào khoảng cuối năm 2017. Mặc dù đã gia hạn đến tháng 6/2021, nhưng thực tế đến thời điểm thanh tra mới thi công đạt khoảng 27% khối lượng xây lắp.

Ngoài ra, các dự án này cũng không thực hiện đúng tiêu chí công trình cấp bách để được áp dụng hình thức lựa chọn Nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu.

Những vi phạm trong quản lý đất đai tại sân bay Nha Trang cũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng đang tiếp tục làm rõ và xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức có liên quan.