Úc dẫn đầu xu hướng "quyền được ngắt kết nối": Người lao động từ chối làm việc ngoài giờ

Ủy ban Công bằng lao động, tòa án quốc gia về quan hệ nơi làm việc của Úc, vừa công bố luật mới có hiệu lực từ ngày 26/8, trao cho người lao động "quyền được ngắt kết nối" sau giờ làm việc, mở ra kỷ nguyên mới về cân bằng công việc - cuộc sống tại quốc gia này.

Úc dẫn đầu xu hướng

Úc dẫn đầu xu hướng "quyền được ngắt kết nối": Người lao động từ chối làm việc ngoài giờ

Thuật ngữ "quyền được ngắt kết nối" đề cập đến quyền của người lao động từ chối liên lạc liên quan đến công việc ngoài giờ làm việc. Người sử dụng lao động không bị cấm liên lạc với nhân viên, nhưng nhân viên có quyền không theo dõi, đọc hoặc trả lời tin nhắn, cuộc gọi ngoài giờ làm việc.

Quyết định của Úc thể hiện nỗ lực giải quyết vấn đề làm việc quá sức đang gia tăng trên toàn cầu. Một cuộc khảo sát năm 2022 của Viện Australia cho thấy 70% người Úc làm việc ngoài giờ, dẫn đến tình trạng mệt mỏi về thể chất và căng thẳng tinh thần. Hơn nữa, người lao động Úc mất trung bình 281 giờ làm việc không công mỗi năm, tương đương với 7.500 đô la.

Luật mới có hiệu lực từ ngày 26/8, quy định người sử dụng lao động có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 93.900 đô la Úc (khoảng 1,5 tỷ đồng) nếu vi phạm. Các công đoàn và nhóm nhân quyền ca ngợi luật này, trong khi một số tổ chức và hiệp hội người sử dụng lao động bày tỏ lo ngại về tác động của luật đến năng suất.

"Quyền được ngắt kết nối" dự kiến sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động Úc:

* Cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

* Giảm mệt mỏi và căng thẳng

* Tăng năng suất trong giờ làm việc

* Tạo môi trường làm việc lành mạnh hơn

Úc không phải là quốc gia đầu tiên thực hiện chính sách bảo vệ quyền của người lao động. Hơn 10 quốc gia, chủ yếu ở Châu Âu và Nam Mỹ, đã ban hành luật "quyền được ngắt kết nối", với Pháp là quốc gia tiên phong vào năm 2017.

Ngoài "quyền được ngắt kết nối", các quốc gia trên toàn thế giới đang khám phá các giải pháp khác để giải quyết tình trạng làm việc kiệt sức, bao gồm:

* Chỉ làm việc 4 ngày một tuần

* Giảm giờ làm việc

* Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tinh thần cho người lao động

"Quyền được ngắt kết nối" đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cuộc đấu tranh toàn cầu nhằm tạo ra môi trường làm việc lành mạnh và bền vững hơn. Các biện pháp tương tự có thể được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, mở đường cho một tương lai nơi người lao động có thể cân bằng nhu cầu công việc và cuộc sống cá nhân.