Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận thôi nhiệm vụ đối với hai đại biểu Quốc hội

Trong phiên họp ngày 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm. Quyết định này được đưa ra sau khi các cơ quan có thẩm quyền xem xét đơn xin thôi nhiệm vụ của hai đại biểu.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận thôi nhiệm vụ đối với hai đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận thôi nhiệm vụ đối với hai đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây đã họp và thông qua Nghị quyết số 1139 về việc thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với hai ông Đặng Quốc Khánh và Chẩu Văn Lâm. Theo đó, ông Đặng Quốc Khánh thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang và ông Chẩu Văn Lâm thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang sẽ chính thức thôi giữ chức vụ đại biểu.

Quyết định này được đưa ra dựa trên Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và các quy định pháp luật có liên quan. Trước đó, vào ngày 3/8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 cũng đã họp về công tác cán bộ theo thẩm quyền và đồng ý cho ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm thôi giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13.

Ông Đặng Quốc Khánh sinh năm 1976 tại Hà Tĩnh. Ông nguyên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang trước khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường vào tháng 5/2023. Ông Chẩu Văn Lâm sinh năm 1967 tại Tuyên Quang. Ông giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang từ năm 2015 đến nay.

Hiện tại, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa được giao nhiệm vụ điều hành hoạt động của Bộ từ ngày 10/8 cho đến khi kiện toàn chức danh Bộ trưởng. Tại Tuyên Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung được phân công điều hành công việc của Tỉnh ủy.

Quyết định này là một phần trong công tác kiện toàn cán bộ của hệ thống chính trị nước ta. Việc thôi làm nhiệm vụ của ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm sẽ tạo điều kiện để bổ sung những cán bộ có đủ năng lực và phẩm chất vào các vị trí lãnh đạo cấp cao.

Đồng thời, quyết định này cũng thể hiện sự tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm sự ổn định và phát triển của hệ thống chính trị nước ta. Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết này để đảm bảo tiến trình chuyển giao vị trí diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.