Vai trò của Hương Trần Kiều Dung trong vụ án Trịnh Văn Quyết: Đồng phạm đắc lực trong âm mưu thao túng

Bà Hương Trần Kiều Dung, Phó Chủ tịch Thường trực của Tập đoàn FLC và giữ chức vụ tại 5 công ty con, sẽ cùng ông Trịnh Văn Quyết ra hầu tòa với cáo buộc về tội đồng phạm trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán. Bài viết sẽ đi sâu vào vai trò và hành vi phạm tội của bà Hương Trần Kiều Dung trong vụ án này.

Vai trò của Hương Trần Kiều Dung trong vụ án Trịnh Văn Quyết: Đồng phạm đắc lực trong âm mưu thao túng

Vai trò của Hương Trần Kiều Dung trong vụ án Trịnh Văn Quyết: Đồng phạm đắc lực trong âm mưu thao túng

Bà Hương Trần Kiều Dung được biết đến là người phụ nữ được ông Trịnh Văn Quyết đặc biệt tin tưởng. Bà giữ vai trò Phó Chủ tịch Thường trực của Tập đoàn FLC và đồng thời nắm giữ chức vụ tại 5 công ty con của tập đoàn. Theo cáo trạng, ông Quyết đã ủy quyền cho bà Dung giữ chức Chủ tịch HĐQT và đại diện theo pháp luật của Công ty Chứng khoán BOS.

Trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, bà Hương Trần Kiều Dung đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bà biết rõ về hành vi sai trái của ông Quyết và em gái ông, bà Trịnh Thúy Nga, trong việc cho khách hàng mua cổ phiếu khi không có đủ tiền. Tuy nhiên, bà vẫn ký các biên bản họp và nghị quyết ủy quyền cho bà Trịnh Thúy Nga được thực hiện hành vi trái pháp luật này.

Hành vi của bà Hương Trần Kiều Dung được coi là đồng phạm, giúp sức tích cực cho ông Trịnh Văn Quyết trong việc thao túng 3 mã cổ phiếu FLC, GAB, ART, thu lợi bất chính hơn 445 tỷ đồng. Việc HĐQT Công ty BOS ủy quyền cho bà Trịnh Thúy Nga được cho khách hàng mua chứng khoán với số tiền lớn mà không có tài sản đảm bảo là trái pháp luật, tạo điều kiện cho ông Quyết thực hiện hành vi thao túng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, hành vi của bà Hương Trần Kiều Dung đã vi phạm các quy định của pháp luật về chứng khoán. Bà bị cáo buộc về tội đồng phạm trong các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán. Cơ quan điều tra đánh giá bà Dung đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trong vụ án, ông Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, chỉ đạo thực hiện hành vi cấp khống tiền cho các tài khoản do bà Trịnh Thị Minh Huế, em gái ông, quản lý để thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, ART và FLC. Bà Hương Trần Kiều Dung đóng vai trò đồng phạm, giúp ông Quyết thu lợi bất chính hơn 723 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử lý ông Trịnh Văn Quyết theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. Tuy nhiên, do hành vi thao túng mã AMD diễn ra trước thời điểm Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành, ông Quyết chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền thu lợi bất chính của 4 mã chứng khoán còn lại, lên tới hơn 684 tỷ đồng.

Ngày 22/7, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ đưa ông Trịnh Văn Quyết cùng 49 bị cáo khác, trong đó có bà Hương Trần Kiều Dung, ra xét xử về các tội liên quan đến vụ thao túng thị trường chứng khoán. Phiên tòa hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của dư luận và giới tài chính, vì đây là một trong những vụ án kinh tế lớn nhất trong những năm gần đây.

Ngoài bà Hương Trần Kiều Dung, vụ án còn có sự tham gia của một số nhân vật khác, bao gồm:

* Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC

* Bà Trịnh Thị Minh Huế, em gái ông Quyết

* Bà Trịnh Thúy Nga, em gái ông Quyết

* Ông Đỗ Bảo Ngọc, cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán BOS

* Ông Nguyễn Đức Kiên, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán BOS

Vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết và các đồng phạm là một lời cảnh tỉnh về những hậu quả nghiêm trọng của các hành vi phi pháp trên thị trường tài chính. Các cơ quan chức năng đang quyết tâm xử lý nghiêm vụ việc, nhằm bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư và đảm bảo sự công bằng trên thị trường chứng khoán.