Vật thể lạ nặng 10 tấn trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh: 9 tháng "trễ nải" tìm phương án xử lý

Gần 1 năm kể từ ngày phát hiện, vật thể lạ nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh vẫn "án binh bất động", chờ đợi phương án xử lý từ chính quyền.

Vật thể lạ nặng 10 tấn trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh: 9 tháng

Vật thể lạ nặng 10 tấn trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh: 9 tháng "trễ nải" tìm phương án xử lý

**Đoạn 1:** Vào ngày 17/1, người dân xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, bất ngờ phát hiện một vật thể lạ nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào bờ biển thôn Thượng Hải. Ngay sau đó, ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận rằng vật thể này là một khối sắt màu xanh hình trụ, rỗng ruột, được hàn kín hai đầu, dài khoảng 20m, đường kính khoảng 0,7m.

**Đoạn 2:** Chủ tịch UBND xã Thạch Hải, ông Bùi Đình Lâm, cho biết trong 9 tháng qua, địa phương đã liên tục chờ đợi quyết định của cấp trên về việc xử lý vật thể lạ này. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có phương án xử lý cụ thể.

Vật thể lạ nặng 10 tấn trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh: 9 tháng

Vật thể lạ nặng 10 tấn trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh: 9 tháng "trễ nải" tìm phương án xử lý

**Đoạn 3:** Theo lãnh đạo địa phương, qua quá trình kiểm tra, vẫn chưa thể xác định chính xác bản chất của vật thể. Do đó, xã đã đề nghị cơ quan chức năng lên phương án xử lý. Trong thời gian chờ đợi, vật thể này vẫn nằm tại bờ biển, một phần đã bị cát phủ lấp.

**Đoạn 4:** Ông Lâm bày tỏ lo ngại về tình trạng của vật thể lạ, cho rằng nó có thể gây nguy hiểm cho ngư dân đánh bắt vào ban đêm do bất cẩn.

**Đoạn 5:** Ngày 18/9, UBND huyện Thạch Hà đã gửi văn bản đến UBND tỉnh Hà Tĩnh để xin ý kiến xử lý vật thể trôi dạt. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ngành chuyên môn tiến hành kiểm tra và xác định vật thể là "tài sản chìm đắm", không liên quan đến an ninh, quốc phòng, di sản văn hóa hoặc tài sản chìm đắm nguy hiểm.

**Đoạn 6:** Đồng thời, Công an huyện Thạch Hà cũng đã thông báo sự việc đến các đơn vị, địa phương có liên quan để xác định chủ sở hữu. Tuy nhiên, đến nay, ngành chức năng vẫn chưa xác định được nguồn gốc xuất xứ hay chức năng của vật thể này.

**Đoạn 7:** Trước tình hình trên, UBND huyện Thạch Hà đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu xử lý tài sản trôi dạt theo đúng quy định pháp luật.

**Đoạn 8:** Ngày 23/9, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao Sở Tài chính Hà Tĩnh phối hợp với các sở, ngành, công an tỉnh, biên phòng tỉnh, bộ chỉ huy quân sự tỉnh cùng các đơn vị, địa phương có liên quan kiểm tra và đề xuất phương án xử lý tài sản chìm đắm.

**Đoạn 9:** Sự chậm trễ trong việc xử lý vật thể lạ đã gây hoang mang trong dư luận, cũng như lo ngại về an toàn cho những người dân hoạt động gần khu vực bờ biển Thượng Hải. Người dân mong đợi các cơ quan chức năng sớm có phương án xử lý triệt để, tránh những rủi ro không đáng có.

**Đoạn 10:** Vụ việc vật thể lạ trôi dạt vào bờ biển Hà Tĩnh tiếp tục là một bài học cảnh tỉnh về sự cần thiết phải có kế hoạch xử lý kịp thời đối với những trường hợp tương tự, đảm bảo an toàn cho môi trường, cuộc sống của người dân và sự phát triển của địa phương.