Vật vã về quê ngày lễ: Xổ tiền thuê xe đi riêng vẫn mất 8 tiếng trên đường

Nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, nhiều người lao động tranh thủ về quê, thế nhưng hành trình về lại quê nhà thực sự gian nan.

Vật vã về quê ngày lễ: Xổ tiền thuê xe đi riêng vẫn mất 8 tiếng trên đường

Vật vã về quê ngày lễ: Xổ tiền thuê xe đi riêng vẫn mất 8 tiếng trên đường

Những ngày này, khắp các bến xe đều đông đúc, tấp nập người dân lần lượt về quê sum họp gia đình nhân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Đối với những người lao động xa quê như chị Phạm Thị Hải, việc di chuyển về quê trở thành nỗi ám ảnh mỗi khi có kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam đã cho phép người lao động được nghỉ liên tiếp 5 ngày, tạo điều kiện để họ về quê đoàn tụ. Tuy nhiên, hành trình 190km từ Hà Nội về Hậu Lộc (Thanh Hóa) của chị Hải lại là một cuộc vật lộn với các tuyến đường đông nghẹt và tình trạng ùn tắc diễn ra trên mọi cung đường.

Vật vã về quê ngày lễ: Xổ tiền thuê xe đi riêng vẫn mất 8 tiếng trên đường

Vật vã về quê ngày lễ: Xổ tiền thuê xe đi riêng vẫn mất 8 tiếng trên đường

Để tránh phải chờ đợi và chen lấn, chị Hải quyết định thuê xe taxi riêng để chở cả nhà 4 người về quê. Chi phí cho chuyến đi khứ hồi lên tới 3 triệu đồng, tương đương với 1/3 thu nhập tháng của chị.

Tuy nhiên, ngay từ khi xe vừa lăn bánh, chị Hải đã phải đối mặt với tình trạng kẹt xe ngay từ cửa ngõ thủ đô. Chiếc xe chở gia đình chị di chuyển chậm chạp, khiến thời gian di chuyển dự kiến từ 3 giờ kéo dài gấp đôi.

Tình trạng say xe khiến chị Hải phải liên tục xin tài xế dừng xe để nôn. Những lần xuống xe rồi lên xe trở lại trở thành nỗi ám ảnh đối với những ai hiểu rõ cảm giác say xe khó chịu như thế nào. Cuối cùng, sau gần 8 giờ vật vã trên đường, chị Hải cùng gia đình mới về đến nhà lúc 3h sáng ngày 31/8.

"Tôi không ngờ mình lại phải vật vã về quê như thế này dù đã đi taxi riêng, không biết những người đi xe khách sẽ khổ sở thế nào. Chắc sau lễ tôi tranh thủ về thủ đô sớm rồi nghỉ ngơi một ngày trước khi đi làm chứ tiếp tục 'hành xác' thêm 8 tiếng nữa thì hôm sau phải nghỉ làm", chị Hải chia sẻ nỗi mệt mỏi sau chuyến đi.

Không chỉ chị Hải, nhiều người lao động khác cũng đối mặt với tình trạng tương tự khi di chuyển về quê nghỉ lễ. Chị Nông Bích Ánh đã có 4 năm gắn bó với một công ty điện tử ở Bắc Giang, với mức lương cơ bản hơn 5 triệu đồng. Nhờ chăm chỉ làm thêm, thu nhập của chị những tháng cao điểm có thể lên tới hơn 10 triệu đồng.

Chị Ánh dự định sẽ di chuyển về quê bằng xe máy, quãng đường gần 280km. Tuy nhiên, chị vẫn đang phân vân giữa việc về quê hay ở lại công ty nghỉ ngơi. Nếu đi xe khách, chị phải chi 350.000-400.000 đồng, trong khi đi xe máy chỉ mất bằng 1/3 chi phí. Tuy nhiên, chị cũng lo ngại về độ nguy hiểm khi di chuyển quãng đường quá xa bằng xe máy, nhất là đối với một người phụ nữ.

Tình trạng quá tải giao thông, ùn tắc kéo dài trên các tuyến đường về quê đã trở thành nỗi ám ảnh đối với những người lao động xa quê mỗi khi có kỳ nghỉ lễ. Chính vì vậy, nhiều người buộc phải cân nhắc giữa việc về quê sum họp gia đình và lựa chọn ở lại nơi làm việc để nghỉ ngơi, kiếm thêm thu nhập.