Vết nứt khổng lồ đe dọa 40 hộ dân ở Lào Cai

Một vết nứt dài từ 500 đến 800 mét với độ rộng lên tới 1 mét đã xuất hiện tại xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Vết nứt đe dọa 40 hộ dân sinh sống phía dưới, khiến chính quyền địa phương phải lập tức vào cuộc.

Vết nứt khổng lồ đe dọa 40 hộ dân ở Lào Cai

Vết nứt khổng lồ đe dọa 40 hộ dân ở Lào Cai

Vết nứt khổng lồ này được phát hiện vào ngày 14 tháng 9 thông qua phản ánh của người dân địa phương. Lực lượng chức năng đã đến hiện trường để kiểm tra và xác định vết nứt có chiều dài từ 500 đến 800 mét, độ rộng trung bình từ 40 đến 80 cm và có vị trí lên tới 1 mét. Độ sâu của vết nứt cũng đáng lo ngại, dao động từ 40 đến 60 cm, có vị trí sâu tới 80 - 100 cm.

Vết nứt chạy dọc theo sườn dốc của quả đồi, tạo ra nguy cơ xuất hiện cung sạt lớn. Tại vị trí xuất hiện vết nứt, các chuyên gia đã ghi nhận vệt trượt sạt nhỏ.

Vết nứt khổng lồ đe dọa 40 hộ dân ở Lào Cai

Vết nứt khổng lồ đe dọa 40 hộ dân ở Lào Cai

Ngay phía dưới vị trí vết nứt có 40 hộ dân của 3 thôn: Bản Đôn, Pác Bó và Nà Luông đang sinh sống. Chính quyền địa phương xã Nghĩa Đô đã nhanh chóng cho lập rào chắn, không cho người dân vào khu vực này và bố trí lực lượng canh gác phía ngoài 24/24 giờ.

Ông Lý Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đô, cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ quan. Sẵn sàng, chủ động, kịp thời di chuyển khi có yêu cầu của chính quyền địa phương".

Trước đó, vào ngày 14 tháng 9, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, cũng đã phải di chuyển khẩn cấp 12 hộ dân ở thôn Bản Bông 3 ra khỏi vùng nguy hiểm.

Trong sáng ngày 14 tháng 9, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân do sạt lở đất tại xã Nghĩa Đô. Nạn nhân là Hoàng Thị P., sinh năm 1993, trú tại khu Lùng Chủ, bản Nà Khương. Chị P. là một trong hai nạn nhân bị mất tích do mưa lũ, sạt lở đất gây ra vừa qua tại xã Nghĩa Đô.

Theo báo cáo nhanh của tỉnh Lào Cai, tính đến ngày 14 tháng 9, huyện Bảo Yên có 103 người chết và mất tích do sạt lở đất, lũ quét (60 người chết; 43 người mất tích).

Với phương châm cứu người trước, cứu tài sản sau, công tác tìm kiếm cứu nạn người mất tích đang được các lực lượng phối hợp tiếp tục triển khai. Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đang nỗ lực hết mình để đảm bảo an toàn cho người dân và tìm kiếm những nạn nhân còn mất tích.