Vi phạm phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô, dự án Nam Ô Đà Nẵng ảnh hưởng đến an toàn đường sắt

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô tại Đà Nẵng xây dựng kè, cột điện cao thế và dàn máy thi công vào phạm vi bảo vệ của cầu đường sắt Nam Ô, theo Cục Đường sắt. Điều này đã ảnh hưởng đến tuổi thọ và an toàn khi chạy tàu, khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.

Vi phạm phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô, dự án Nam Ô Đà Nẵng ảnh hưởng đến an toàn đường sắt

Đà Nẵng là thành phố có nhiều tuyến đường sắt quan trọng, trong đó có cầu đường sắt Nam Ô bắc qua sông Cu Đê ở cửa ngõ phía bắc. Cây cầu này được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 19 và đã từng bị đánh sập trong chiến tranh. Sau đó, cầu được trùng tu xây dựng lại và trở thành một đầu mối giao thông quan trọng của Đà Nẵng.

Gần đây, việc xây dựng Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô đã gây ra lo ngại về ảnh hưởng đến an toàn của cầu đường sắt Nam Ô. Cục Đường sắt đã phát hiện một số vi phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng dự án này, bao gồm:

Vi phạm phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô, dự án Nam Ô Đà Nẵng ảnh hưởng đến an toàn đường sắt

1. Xây dựng kè đá hộc, san lấp mặt bằng với chiều dài 50 m, cao 3 m, nằm cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu đường sắt khoảng 25 m.

2. Chôn cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50 m.

3. Tập kết máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50 m.

Theo quy định, cầu đường sắt Nam Ô có phạm vi bảo vệ theo chiều ngang là 100 m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. Do đó, các công trình của dự án Nam Ô được cho là đã vi phạm phạm vi bảo vệ này, ảnh hưởng đến tuổi thọ và an toàn khi chạy tàu.

Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư tự giác tháo dỡ, giải tỏa các công trình vi phạm, hoàn trả trạng thái ban đầu của phạm vi bảo vệ công trình cầu đường sắt Nam Ô. TP Đà Nẵng cũng được khuyến cáo cần tính đến phương án đảm bảo an toàn giao thông đường sắt khi cấp đất cho doanh nghiệp và người dân.

Hiện tại, Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô đã tạm dừng thi công để cơ quan chức năng rà soát lại phạm vi an toàn đường sắt. Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để rà soát trước khi tiếp tục xây dựng.

Việc đảm bảo an toàn đường sắt là vô cùng quan trọng để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Tình trạng vi phạm phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô cần được xử lý nghiêm khắc để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra, khi phát triển các dự án gần tuyến đường sắt, các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông và tránh ảnh hưởng đến hoạt động của đường sắt.