Vi phạm Quy định, Cựu Lãnh Đạo Công Ty Resco Phạt Tù Lên Đến 5 Năm 6 Tháng

Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa tuyên án đối với 8 cựu lãnh đạo, cán bộ Công ty Địa ốc Sài Gòn (Resco) với tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Tổng thiệt hại ghi nhận lên đến hơn 45 tỷ đồng.

Vi phạm Quy định, Cựu Lãnh Đạo Công Ty Resco Phạt Tù Lên Đến 5 Năm 6 Tháng

Vi phạm Quy định, Cựu Lãnh Đạo Công Ty Resco Phạt Tù Lên Đến 5 Năm 6 Tháng

Vụ án xuất phát từ việc Công ty Resco vi phạm các quy định trong việc chuyển nhượng ba mặt bằng: 299/18 Lý Thường Kiệt, 682 Hồng Bàng và Bình Đăng. Theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Resco được yêu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đầu tư xây dựng đối với mặt bằng 299/18 Lý Thường Kiệt; tiếp tục quản lý và sử dụng mặt bằng 682 Hồng Bàng để khai thác kinh doanh; và quản lý, sử dụng đất đối với mặt bằng Bình Đăng theo đúng quy định.

Tuy nhiên, các bị cáo đã tự ý chuyển nhượng mặt bằng 299/18 Lý Thường Kiệt và 682 Hồng Bàng cho các doanh nghiệp liên kết, vi phạm quy định phải chuyển nhượng cho công ty con. Thêm nữa, việc chuyển nhượng không được thông qua đấu giá và chưa có sự đồng ý của UBND Thành phố đối với mặt bằng Bình Đăng.

Vi phạm Quy định, Cựu Lãnh Đạo Công Ty Resco Phạt Tù Lên Đến 5 Năm 6 Tháng

Vi phạm Quy định, Cựu Lãnh Đạo Công Ty Resco Phạt Tù Lên Đến 5 Năm 6 Tháng

Ngoài ra, cả ba mặt bằng đều không được thẩm định giá theo giá thị trường trước khi chuyển nhượng.

Những vi phạm nêu trên đã gây thất thoát cho Công ty Resco tại thời điểm chuyển nhượng hơn 45 tỷ đồng. Trong đó, mặt bằng Bình Đăng chiếm đến hơn 41,4 tỷ đồng.

Sau quá trình điều tra, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử 8 cựu lãnh đạo, cán bộ của Công ty Resco. Phiên tòa kéo dài trong hai ngày, từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 7 năm 2023.

Sau khi xem xét đầy đủ các chứng cứ và lời khai của các bị cáo, Tòa án đã tuyên án như sau:

- Nguyễn Tín Trung (cựu Chủ tịch HĐTV Resco): 5 năm 6 tháng tù

- Nguyễn Phước Ngọc (cựu Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐTV Resco): 4 năm 6 tháng tù

- Đỗ Văn Phúc (cựu thành viên HĐTV Resco): 3 năm 6 tháng tù

- Trần Công Đức (cựu thành viên HĐTV Resco): 3 năm 6 tháng tù

- Võ Hữu Hải (cựu thành viên HĐTV Resco): 3 năm tù treo, thời gian thử thách 5 năm

- Hoàng Hải Đăng (cựu Phó tổng giám đốc Resco): 3 năm tù treo, thời gian thử thách 5 năm

- Nguyễn Thị Thúy Hằng (cựu thành viên HĐTV Resco): 2 năm tù treo, thời gian thử thách 4 năm

- Nguyễn Đình Phú (cựu Phó tổng giám đốc Resco): 2 năm tù treo, thời gian thử thách 4 năm

Trong quá trình xét xử, Công ty Địa ốc 5 (đơn vị nhận chuyển nhượng mặt bằng Bình Đăng từ Công ty Resco) đã nộp toàn bộ số tiền thất thoát tại mặt bằng Bình Đăng.

Tòa án đánh giá thiệt hại của vụ án đã được khắc phục gần như toàn bộ. Các bị cáo và gia đình các bị cáo đã nộp gần 3,5 tỷ đồng.

Vụ án này là lời cảnh tỉnh đối với các đơn vị nhà nước, đặc biệt là các công ty có quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước. Việc vi phạm các quy định sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho tài sản công và ảnh hưởng đến niềm tin của xã hội.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện kịp thời những sai phạm, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi của nhà nước và xã hội.

Các doanh nghiệp cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Chỉ có tuân thủ nghiêm ngặt pháp luật, các doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững và tạo dựng uy tín trên thị trường.