Vi phạm tuyển sinh tại Trường PTDTNT, THCS Mường Lát: UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra

UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa đã quyết định kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên liên quan đến việc tuyển sinh sai đối tượng tại Trường Phổ thông Dân tộc Trú ngụ (PTDTNT), THCS Mường Lát và Phòng GD-ĐT huyện, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh từ phụ huynh. Kết quả xác minh cho thấy nhiều trường hợp là con của lãnh đạo huyện được xét tuyển không đúng quy định.

Vi phạm tuyển sinh tại Trường PTDTNT, THCS Mường Lát: UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra

Vi phạm tuyển sinh tại Trường PTDTNT, THCS Mường Lát: UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra

Vụ việc tuyển sinh sai đối tượng tại Trường PTDTNT, THCS Mường Lát được phát hiện sau khi nhiều phụ huynh có đơn phản ánh tới cơ quan chức năng. Họ bày tỏ nghi ngờ về việc con, cháu của một số lãnh đạo huyện được xét tuyển vào lớp 6 của trường không theo đúng quy định tuyển sinh.

UBND huyện Mường Lát đã vào cuộc xác minh và kết quả cho thấy từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2023 - 2024, nhiều học sinh là con của cán bộ, công chức, giáo viên được xét tuyển vào Trường PTDTNT, THCS Mường Lát không đúng quy định. Cụ thể:

- Học sinh L.M.Q, con của Phó phòng Văn hóa Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Mường Lát, được xét tuyển theo chỉ tiêu của Trường Tiểu học Quang Chiểu 2 năm học 2020 - 2021, mặc dù không có hộ khẩu thường trú tại địa bàn.

- Học sinh H.Đ.D, con của Trưởng Phòng TN-MT huyện Mường Lát, cũng được xét tuyển theo chỉ tiêu của Trường Tiểu học Quang Chiểu 2 năm học 2020 - 2021, dù hộ khẩu thường trú không nằm trong khu vực tuyển sinh.

- Học sinh P.Đ.A, con của Hiệu trưởng Trường TPDTBT, THCS Tam Chung, được xét tuyển theo chỉ tiêu của Trường Tiểu học Tam Chung năm học 2021 - 2022, dù thường trú tại Thị trấn Mường Lát.

Sau khi có kết quả xác minh, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã yêu cầu Trường PTDTNT, THCS Mường Lát tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những cá nhân liên quan. Đồng thời, báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy để xem xét xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Ngoài ra, UBND huyện cũng giao Phòng GD-ĐT huyện tham mưu xây dựng phương án xử lý đối với những học sinh được xét tuyển vào lớp 6 trường PTDTNT, THCS Mường Lát chưa đảm bảo quy định để phù hợp với quy định của pháp luật.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh, UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên liên quan. Thời gian kiểm tra dự kiến không quá 3 tháng.

Vụ việc tuyển sinh sai đối tượng tại Trường PTDTNT, THCS Mường Lát là một lời cảnh tỉnh cho các cơ quan chức năng về trách nhiệm trong việc đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong tuyển sinh. Đồng thời, vụ việc cũng cho thấy cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để ngăn ngừa và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh.

Việc tuyển sinh đúng đối tượng là vô cùng quan trọng để đảm bảo quyền lợi của học sinh. Những học sinh được tuyển sinh một cách không công bằng sẽ ảnh hưởng đến cơ hội học tập của các em, đồng thời tạo ra sự bất công trong hệ thống giáo dục.

Tính công bằng trong tuyển sinh là nền tảng để xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ. Việc tuyển sinh không đúng đối tượng không chỉ làm mất đi cơ hội của những học sinh thực sự có năng lực, mà còn phá vỡ niềm tin của người dân vào hệ thống giáo dục.

Những cá nhân liên quan đến việc tuyển sinh sai đối tượng cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bởi đây không chỉ là những vi phạm hành chính, mà còn là những hành vi vi phạm đạo đức, gây tổn hại đến uy tín của ngành giáo dục.

Các cơ quan chức năng cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc này để tránh xảy ra những sai sót tương tự trong tương lai. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xây dựng các quy định chặt chẽ hơn để ngăn ngừa những hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh.

Cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc giám sát và phản ánh những sai phạm trong tuyển sinh. Những trường hợp nghi ngờ vi phạm cần được báo cáo kịp thời cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.