Vị trí "ghế đặc biệt" trong phòng làm việc của cựu Chủ tịch NXB Giáo dục - Nơi nhận tiền hối lộ bằng túi quà chứa tiền tỷ

Mỗi khi đến đưa tiền hối lộ, hai bị can Tô Mỹ Ngọc và Nguyễn Trí Minh đều ngồi đúng chiếc ghế đầu tiên trong phòng làm việc của cựu Chủ tịch NXB Giáo dục. Chiếc ghế đặc biệt này đã chứng kiến những khoản tiền khổng lồ được chuyển tay, góp phần vào việc đưa, nhận hối lộ nghiêm trọng xảy ra tại đơn vị này.

Vị trí

Vị trí "ghế đặc biệt" trong phòng làm việc của cựu Chủ tịch NXB Giáo dục - Nơi nhận tiền hối lộ bằng túi quà chứa tiền tỷ

Phòng làm việc của cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Nguyễn Đức Thái, nằm ở tầng 9 của trụ sở NXB Giáo dục, là nơi diễn ra những sự kiện quan trọng trong vụ án đưa, nhận hối lộ gây rúng động dư luận. Tại chính căn phòng này, chiếc ghế đầu tiên trong dãy ba ghế ngay chính giữa đã trở thành "vị trí đặc biệt" gắn liền với những khoản tiền hối lộ khổng lồ.

Bà Tô Mỹ Ngọc, Chủ tịch Công ty Phùng Vĩnh Hưng, và ông Nguyễn Trí Minh, Giám đốc Công ty Giấy Minh Cường Phát, là hai bị can bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ trong vụ án. Cứ mỗi khi đến đưa tiền, họ đều ngồi đúng chiếc ghế đầu tiên ấy. Chiếc ghế này trở thành điểm giao dịch mờ ám, nơi những khoản tiền tỷ được trao tay dưới vỏ bọc là "quà cảm ơn".

Tháng 12/2017, sau khi trúng thầu cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục, bà Ngọc đã tự tay chuẩn bị một túi quà chứa 3 tỷ đồng tiền mặt. Chiếc túi giấy đựng quà Tết được bà xách đến phòng làm việc của ông Thái. Khi vào phòng, bà ngồi xuống chiếc ghế đầu tiên, đặt túi tiền cạnh bàn uống nước và nói đó là " chút quà cảm ơn" vì đã giúp công ty trúng thầu.

Tương tự, ông Minh cũng đến phòng làm việc của ông Thái với những túi quà Tết chứa tiền. Ông Minh ra Hà Nội, rút tiền mặt, mua hộp bánh, chai rượu rồi đựng vào túi giấy. Khi gặp ông Thái, ông Minh ngồi đúng chiếc ghế đầu tiên và đưa túi quà cảm ơn.

Cứ đến cuối năm hoặc đầu năm Dương lịch, bà Ngọc lại tiếp tục đến phòng làm việc của ông Thái và ngồi đúng chiếc ghế đầu tiên. Bà xách theo túi quà chứa 4 tỷ đồng tiền mặt, chia thành 8 cọc, mỗi cọc 10 thếp, mỗi thếp 50 triệu đồng, được bọc kín. Bà Ngọc nói rằng đó là quà biếu để cảm ơn ông Thái.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2017 đến 2018, bà Ngọc đã đưa hối lộ cho ông Thái tổng số tiền 20 tỷ đồng để được trúng 13 gói thầu, với tổng trị giá 2.100 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trí Minh cũng đã đưa hối lộ cho ông Thái với số tiền 4,9 tỷ đồng. Sau đó, công ty của ông Minh trúng 5 gói thầu, với tổng trị giá 209 tỷ đồng. Quá trình "giúp đỡ" các doanh nghiệp thân thiết, ông Thái chỉ đồng ý phê duyệt danh sách những nhà cung cấp có tên công ty của bà Ngọc và ông Minh.

Vụ án đưa, nhận hối lộ và vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại NXB Giáo dục đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị và làm thất thoát tài sản Nhà nước. Việc cựu Chủ tịch NXB Giáo dục Nguyễn Đức Thái nhận hối lộ và ưu ái cho các doanh nghiệp thân thiết đã phá vỡ sự công bằng và cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động đấu thầu.

Vụ án này là bài học cảnh tỉnh cho những người đứng đầu các cơ quan, ban ngành, những người nắm giữ quyền lực. Họ cần phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không vì lợi ích cá nhân mà vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước và niềm tin của nhân dân.

Các cơ quan chức năng đã, đang và sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ với tệ nạn tham nhũng, đưa, nhận hối lộ. Những hành vi vi phạm pháp luật sẽ được xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm. Cuộc đấu tranh này nhằm xây dựng một xã hội công bằng, lành mạnh, nơi công lý được thực thi và quyền lợi của nhân dân được bảo vệ.