Việc làm học sinh, sinh viên được điều chỉnh theo dự thảo Luật Việc làm sửa đổi

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi đã có những thay đổi đáng kể về việc làm không trọn thời gian của học sinh, sinh viên. Theo đó, mức lương tối thiểu theo giờ cũng được tăng lên để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Việc làm học sinh, sinh viên được điều chỉnh theo dự thảo Luật Việc làm sửa đổi

Việc làm học sinh, sinh viên được điều chỉnh theo dự thảo Luật Việc làm sửa đổi

Dự thảo Luật Việc làm sửa đổi định nghĩa công việc không trọn thời gian là công việc mà người lao động thực hiện với thời gian làm việc ít hơn 8 giờ một ngày hoặc 40 giờ một tuần. Đối với học sinh, sinh viên đang theo học các chương trình giáo dục chính quy đủ độ tuổi lao động theo quy định của dự luật này, họ được phép làm việc không trọn thời gian theo quy định của pháp luật về lao động.

Tiền lương của người lao động là học sinh, sinh viên được thanh toán trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên, mức lương không được thấp hơn mức lương tối thiểu theo giờ được quy định tại Nghị định 182/2022/NĐ-CP.

Người lao động là học sinh, sinh viên có trách nhiệm thông báo cho cơ sở giáo dục về việc làm của mình. Cơ sở giáo dục, gia đình có trách nhiệm theo dõi, hỗ trợ người lao động là học sinh, sinh viên trong quá trình làm việc.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm sử dụng lao động là học sinh, sinh viên theo quy định của pháp luật về lao động, đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi để các em vừa làm vừa học.

So với dự thảo luật được lấy ý kiến hồi tháng 3, dự thảo sửa đổi hiện nay đã nới rộng thời gian làm việc cho sinh viên từ 20 giờ lên 24 giờ một tuần. Điều này nhằm tạo thêm cơ hội cho sinh viên kiếm thêm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm.

Theo Nghị định 182/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu theo giờ áp dụng từ ngày 1 tháng 6 năm 2023 như sau:

* Vùng I: 23.800 đồng/giờ

* Vùng II: 21.200 đồng/giờ

* Vùng III: 18.600 đồng/giờ

* Vùng IV: 16.600 đồng/giờ

Những điều chỉnh trong dự thảo Luật Việc làm sửa đổi có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên vừa học vừa làm, nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm thực tế của các em. Việc nới rộng thời gian làm việc và nâng mức lương tối thiểu theo giờ cũng đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên về thu nhập và quyền lợi lao động.

Việc làm không trọn thời gian cho học sinh, sinh viên được kỳ vọng sẽ trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến trong tương lai. Những điều chỉnh trong dự thảo Luật Việc làm sửa đổi chắc chắn sẽ đóng góp vào việc tạo ra một môi trường làm việc công bằng, an toàn và thuận lợi cho các em. Qua đó, các em có thể phát triển toàn diện cả về kiến thức học thuật lẫn kỹ năng thực tế, sẵn sàng cho tương lai nghề nghiệp của mình.