Viện trợ thực tập sinh Việt Nam: Nhu cầu cao, thực tập sinh Việt Nam được đánh giá rất cao

Nhật Bản đang rất cần nhân lực y tế, trong đó có hộ lý. Hiệp hội Chăm sóc Y tế Osaka đánh giá rất cao 13 thực tập sinh người Việt và tha thiết mời họ quay lại làm việc lâu dài.

Viện trợ thực tập sinh Việt Nam: Nhu cầu cao, thực tập sinh Việt Nam được đánh giá rất cao

Việt Nam đang có nhu cầu nhân lực y tế cao, đặc biệt là hộ lý. Ông Takeshima Tenmi, Chủ tịch Hiệp hội Chăm sóc Y tế Osaka, khẳng định trong cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Bá Hoan.

Ông Takeshima Tenmi đánh giá cao 13 thực tập sinh người Việt khóa 1 làm việc tại các bệnh viện lớn ở Nhật Bản. Họ đã trải qua 2 năm thực tập và sẽ trở về nước sau 1 năm nữa. Các nhà quản lý bệnh viện đang lo lắng vì chưa tìm được người thay thế.

Viện trợ thực tập sinh Việt Nam: Nhu cầu cao, thực tập sinh Việt Nam được đánh giá rất cao

Các bệnh viện lớn của Nhật Bản đều tha thiết mời hộ lý Việt Nam quay trở lại làm việc lâu dài. Tuy nhiên, có 12 trong số 13 thực tập sinh khóa 1 muốn về nước sau khi kết thúc hợp đồng. Họ đều có con nhỏ và gia đình ở Việt Nam. Một số thực tập sinh khóa 2 thậm chí đã khóc vì nhớ nhà và con sau vài ngày sang Nhật.

Ông Takeshima Tenmi cho biết Hiệp hội Chăm sóc Y tế Osaka luôn nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho thực tập sinh, hỗ trợ mọi vấn đề từ kinh tế, học tập đến sinh hoạt. Ông bày tỏ sự trân trọng và biết ơn Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam vì đã cử những thực tập sinh hộ lý ưu tú sang Nhật Bản.

Viện trợ thực tập sinh Việt Nam: Nhu cầu cao, thực tập sinh Việt Nam được đánh giá rất cao

Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết hợp đồng cung ứng thực tập sinh hộ lý. Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đánh giá đây là cơ hội cho thực tập sinh hộ lý Việt Nam sang thực tập tại Nhật Bản với chi phí thấp. Người lao động có điều kiện nâng cao tay nghề, chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm và có cơ hội được làm việc dài hạn tại Nhật Bản với mức thu nhập khá.

Sau khi hoàn thành chương trình, những thực tập sinh này sẽ trở về nước và đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Bộ LĐ-TB&XH đặt mục tiêu đưa khoảng 200 thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản làm việc trong vòng 3 năm tới. Đối với 13 thực tập sinh sắp hết hợp đồng, Bộ sẽ tạo điều kiện cho họ quay trở lại Nhật Bản làm việc nếu có nguyện vọng.

Hợp đồng cung ứng thực tập sinh hộ lý giữa Việt Nam và Nhật Bản góp phần tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực y tế giữa hai nước. Đây là cơ hội để Việt Nam nâng cao chất lượng và số lượng ứng viên hộ lý sang Nhật Bản làm việc trong những năm tới.

Nhật Bản đang rất cần hộ lý trong khi Việt Nam có nhiều thực tập sinh y tá tay nghề cao. Hợp đồng cung ứng thực tập sinh hộ lý giữa hai nước là một cơ hội tốt để tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực y tế, đáp ứng nhu cầu của cả hai bên.