Việt Nam Sẵn Sàng cho Kỷ Nguyên Vươn Mình Mới với Tầm Nhìn Phát Triển Công Nghệ Cao

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp các chuyên gia, học giả tại Đại học Columbia trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ. Tại buổi tiếp, các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao và đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Việt Nam Sẵn Sàng cho Kỷ Nguyên Vươn Mình Mới với Tầm Nhìn Phát Triển Công Nghệ Cao

Việt Nam Sẵn Sàng cho Kỷ Nguyên Vươn Mình Mới với Tầm Nhìn Phát Triển Công Nghệ Cao

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp các chuyên gia, học giả tại Đại học Columbia, một trong những trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới. Buổi tiếp diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Đại học Columbia, chuyên gia Viện Đông Á Weatherhead, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper và đại diện các tập đoàn lớn.

Các chuyên gia đều đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế dựa trên các ngành công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và cải thiện môi trường đầu tư. Họ nhấn mạnh vai trò định hướng, dẫn dắt của Chính phủ trong việc phát triển lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo.

Việt Nam Sẵn Sàng cho Kỷ Nguyên Vươn Mình Mới với Tầm Nhìn Phát Triển Công Nghệ Cao

Việt Nam Sẵn Sàng cho Kỷ Nguyên Vươn Mình Mới với Tầm Nhìn Phát Triển Công Nghệ Cao

Theo ông Thomas Vallely, Cố vấn cấp cao về Việt Nam tại Viện Đông Á Weatherhead, Việt Nam cần nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược số, đặc biệt về điện toán đám mây và năng lượng xanh. Trong lĩnh vực bán dẫn, nhân lực chất lượng cao là yếu tố tiên quyết để Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Scott Fritzen, Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam, đề xuất cải tiến các chương trình giáo dục truyền thống để trang bị cho sinh viên các kỹ năng thích ứng với sự phát triển công nghệ vượt bậc. Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Anne Neuberger đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ và đề xuất thúc đẩy hợp tác song phương trong bảo đảm an ninh mạng và phòng chống tội phạm trực tuyến.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hoan nghênh các đề xuất của các chuyên gia và khẳng định Việt Nam sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam. Tổng Bí thư nhấn mạnh 4 định hướng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới:

- Xây dựng, hoàn thiện và đổi mới đồng bộ thể chế phát triển đất nước.

- Phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

- Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

- Đẩy mạnh đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, bảo đảm lợi ích quốc gia.

Tổng Bí thư đề nghị các chuyên gia tiếp tục hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong nghiên cứu, trao đổi chính sách và hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ.

Tại buổi tiếp, Đại học Columbia và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ khung về hợp tác. Đại học VinUni và Đại học Fulbright Việt Nam cũng ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Columbia nhằm thúc đẩy hợp tác đào tạo.

Những chia sẻ của các chuyên gia và định hướng phát triển của Việt Nam tại buổi tiếp đã khẳng định tiềm năng và quyết tâm của Việt Nam trong việc vươn lên trở thành một cường quốc công nghệ cao trong kỷ nguyên mới.