Việt Nam và Nga thắt chặt mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí trong cuộc điện đàm tiếp tục tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước, với nhiều triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực chiến lược quan trọng.

Việt Nam và Nga thắt chặt mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam và Nga thắt chặt mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định lập trường đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Trong đó, Việt Nam tiếp tục coi trọng củng cố và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Nga, đồng thời xác định quan hệ với Nga có tầm quan trọng chiến lược và là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tin tưởng rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển sâu sắc, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai bên và đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Hai nhà lãnh đạo đã đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Nga trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm quốc phòng, an ninh, năng lượng, dầu khí và thương mại.

Họ cũng trao đổi và nhất trí về một số định hướng lớn trong thời gian tới trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương, với mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Tổng thống Putin đã bày tỏ mong muốn được đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nga vào thời điểm thuận tiện.

Việt Nam và Liên Xô, tiền thân của Nga, đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1950. Năm 1994, hai bên ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga. Mối quan hệ hợp tác song phương được nâng lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện vào năm 2012.

Hồi tháng 6, Tổng thống Putin đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, đánh dấu một bước ngoặt mới trong quan hệ hai nước. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá chuyến thăm này đã tạo ra "xung lực mới" cho hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nga.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Nga trong năm 2023 đạt 3,63 tỷ đô la Mỹ, tăng 2,3% so với năm 2022. Nga cũng đã dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam vào năm 2023.

Hiện tại, có khoảng 5.000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại Nga. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga cũng khá đông đúc, ước tính từ 60.000 đến 80.000 người.

Mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Nga được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.