Vĩnh Phúc - vùng đất của Đại tướng và "cha đẻ" của khoán hộ

Tỉnh Vĩnh Phúc, một vùng đất nhỏ bé nhưng lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử đáng tự hào. Tên tuổi cố Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc gắn liền với chủ trương "khoán hộ" nổi tiếng, đưa Vĩnh Phúc trở thành cái nôi của phong trào đổi mới nông nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, Vĩnh Phúc còn được biết đến với nhiều địa danh du lịch hấp dẫn, tiêu biểu là Tam Đảo.

Vĩnh Phúc - vùng đất của Đại tướng và

Vĩnh Phúc - vùng đất của Đại tướng và "cha đẻ" của khoán hộ

Cố Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc, tên thật là Kim Văn Nguộc, sinh năm 1917 tại thôn Đại Nội, xã Bình Định, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông được coi là "cha đẻ của khoán hộ", một chủ trương kinh tế táo bạo đã đưa Vĩnh Phúc trở thành tỉnh dẫn đầu phong trào đổi mới nông nghiệp Việt Nam.

Chủ trương "khoán hộ" của ông Kim Ngọc được triển khai từ năm 1981, cho phép các hộ nông dân tự quản lý sản xuất nông nghiệp, thay vì hình thức hợp tác xã trước đây. Đây là một bước đột phá trong tư duy kinh tế, giải phóng sức sản xuất của người nông dân, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành tỉnh có năng suất lúa cao nhất miền Bắc vào những năm 1980.

Với diện tích hơn 1.200 km2, Vĩnh Phúc là một tỉnh có diện tích nhỏ, đứng thứ 4 toàn quốc sau các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam và Hưng Yên. Tuy nhiên, diện tích khiêm tốn không làm cản trở sự phát triển của Vĩnh Phúc. Tỉnh có nền kinh tế năng động với nhiều khu công nghiệp lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư.

Vĩnh Phúc từng là một phần của tỉnh Vĩnh Phú, cùng với tỉnh Phú Thọ. Tháng 11 năm 1996, Quốc hội khóa IX ra Nghị quyết tách tỉnh Vĩnh Phú thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Tỉnh Vĩnh Phúc được tái lập và đi vào hoạt động từ ngày 1 tháng 11 năm 1997.

Thị trấn Tam Đảo (huyện Tam Đảo) là một địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc. Tam Đảo nằm ở độ cao khoảng 900m so với mặt nước biển và cách Hà Nội 70 km. Nơi đây được ví như "Đà Lạt của miền Bắc", với khí hậu trong lành, mát mẻ và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng. Tam Đảo có nhiều điểm tham quan hấp dẫn như Thác Bạc, Nhà thờ cổ Tam Đảo, Đền Bà Chúa Thượng Ngàn...

Ngoài Tam Đảo, Vĩnh Phúc còn có nhiều địa danh lịch sử và văn hóa khác. Có thể kể đến như:

* Đền thờ Đại tướng Nguyễn Xiển tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn: nơi thờ vị danh tướng thời Lê Thánh Tông, người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Minh.

* Khu di tích Đền Hùng tại phường Hùng Vương, thành phố Việt Trì: nơi thờ các vua Hùng, thủy tổ của dân tộc Việt Nam.

* Đền Mẫu Âu Cơ tại xã Phúc Lợi, huyện Phúc Yên: nơi thờ mẫu Âu Cơ, người mẹ đã sinh ra trăm con cùng tạo nên đất nước Văn Lang.

Vĩnh Phúc có nhiều sản vật nổi tiếng như:

* Lúa gạo Vĩnh Phúc: nổi tiếng với các giống lúa như Thơm Vàng, Nhật N2, GS1...

* Vải thiều Lập Thạch: loại vải thiều được trồng nhiều ở huyện Lập Thạch, có vị ngọt sắc, thơm lâu.

* Chè Tam Đảo: loại chè được trồng trên đỉnh Tam Đảo, có hương thơm đặc biệt và vị chát nhẹ.

Vĩnh Phúc có nhiều lễ hội truyền thống độc đáo, phản ánh bản sắc văn hóa của người dân nơi đây. Có thể kể đến như:

* Lễ hội Đền Hùng: kỷ niệm ngày giỗ các vua Hùng, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 3 âm lịch.

* Lễ hội Chùa Thầy: tưởng nhớ công đức của Dương Không Lộ, người đã có công xây dựng chùa Thầy, diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 3 âm lịch.

* Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ: tưởng nhớ công ơn của mẫu Âu Cơ, diễn ra vào ngày 15 tháng 2 âm lịch.

Vĩnh Phúc là quê hương của nhiều người con ưu tú, có nhiều đóng góp cho đất nước. Có thể kể đến như:

* Đại tướng Nguyễn Xiển: vị danh tướng thời Lê Thánh Tông, người có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Minh.

* Nhà giáo nhân dân Nguyễn Văn Huyên: nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, người có công lớn trong sự nghiệp giáo dục của Việt Nam.

* Nhà thơ Trần Đăng Khoa: nhà thơ nổi tiếng với nhiều bài thơ hay viết về thiếu nhi.

Vĩnh Phúc có nền kinh tế năng động với nhiều khu công nghiệp lớn. Tỉnh tập trung phát triển các ngành như chế biến nông sản, dệt may, sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ thông tin... Vĩnh Phúc cũng đang đẩy mạnh phát triển du lịch, tận dụng lợi thế của các địa danh Tam Đảo, Đền Hùng, Đền Mẫu Âu Cơ...

Vĩnh Phúc đang phấn đấu trở thành một tỉnh phát triển toàn diện, cả về kinh tế, xã hội và văn hóa. Tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế của mình, thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn, đồng thời bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Vĩnh Phúc hướng tới mục tiêu trở thành một tỉnh giàu đẹp, văn minh, đáng sống trong tương lai.