Vinh quang khoa học: Nhà khoa học nữ Việt kiều Nhan Ninh lọt top "Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới" năm 2024

Với những nghiên cứu sáng tạo đột phá trong lĩnh vực Khoa học Sự sống và Môi trường, nhà khoa học Nhan Ninh, một nhà khoa học nữ Việt kiều tại Mỹ, đã trở thành đại diện duy nhất của châu Á được vinh danh trong danh sách "Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới" năm 2024 của UNESCO và Quỹ L'Oréal. Giải thưởng danh giá này xứng đáng ghi nhận những đóng góp to lớn của bà cho cộng đồng khoa học quốc tế.

Vinh quang khoa học: Nhà khoa học nữ Việt kiều Nhan Ninh lọt top

Giải thưởng "Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới" là giải thưởng uy tín do UNESCO và Quỹ L'Oréal sáng lập nhằm tôn vinh những nhà khoa học nữ có nghiên cứu sáng tạo trong lĩnh vực Khoa học Sự sống và Khoa học Môi trường. Sau khi vượt qua 350 ứng cử viên xuất sắc trên toàn cầu, nhà khoa học Nhan Ninh đã trở thành đại diện duy nhất của châu Á nhận giải thưởng danh giá này.

Vinh quang khoa học: Nhà khoa học nữ Việt kiều Nhan Ninh lọt top

Giáo sư Nhan Ninh sinh năm 1977 tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Là một nhà khoa học nữ Việt kiều, bà hiện là giáo sư giảng dạy tại Khoa Sinh học Phân tử của Đại học Princeton (Mỹ), đồng thời là viện trưởng Viện Khoa học Y sinh Thâm Quyến (Trung Quốc) và giám đốc Phòng thí nghiệm Vịnh Thâm Quyến.

Với những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực Sinh học Phân tử và Thần kinh học, bà đã tiên phong khám phá ra cấu trúc nguyên tử của nhiều protein vận chuyển màng tế bào. Công trình đột phá này của bà đã giúp hé mở nhiều bí ẩn về cơ chế vận chuyển xuyên màng, góp phần thúc đẩy các tiến bộ trong y học, đặc biệt là trong việc tìm hiểu các bệnh lý như động kinh và rối loạn nhịp tim.

Vinh quang khoa học: Nhà khoa học nữ Việt kiều Nhan Ninh lọt top

Những nghiên cứu của Giáo sư Nhan Ninh không chỉ mang lại những đóng góp to lớn cho cộng đồng khoa học mà còn truyền cảm hứng cho các nhà khoa học nữ trên toàn cầu. Bà là người ủng hộ mạnh mẽ cho bình đẳng giới trong nghiên cứu khoa học và giáo dục.

Trước khi nhận được giải thưởng "Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới" năm 2024, Giáo sư Nhan Ninh đã giành được nhiều giải thưởng danh giá khác, bao gồm Giải thưởng Nhà khoa học trẻ của Hiệp hội Protein quốc tế và Giải Vật lý Sinh học quốc tế Sackler.

Năm 2023, bà thành lập Học viện Khoa học Y sinh Thâm Quyến (Trung Quốc) và thu hút được 7 chuyên gia hàng đầu về tham gia phát triển học viện. Dưới sự lãnh đạo của bà, học viện đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học, thu hút các nhà khoa học hàng đầu trong và ngoài nước tham dự.

Ngoài ra, Giáo sư Nhan Ninh còn thành lập Quỹ Khoa học và Công nghệ Quang Minh với mục đích hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu cơ bản trong lĩnh vực Khoa học Y sinh tại Trung Quốc. Những nỗ lực và thành tựu của bà đã được ghi nhận bằng việc bà được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và được trao tặng Huân chương Lao động 1/5 của Chính phủ Trung Quốc.

Với những đóng góp to lớn của mình, Giáo sư Nhan Ninh đã trở thành một nhà khoa học nữ truyền cảm hứng, khơi dậy niềm đam mê khoa học và khát vọng cống hiến cho cộng đồng khoa học quốc tế. Giải thưởng "Nhà khoa học nữ xuất sắc nhất thế giới" năm 2024 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực và cống hiến của bà trong suốt nhiều năm qua.