VKSND Tối cao khởi tố loạt vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp

VKSND Tối cao đã khởi tố, điều tra hàng loạt vụ án liên quan đến các cán bộ công an, công chức tòa án và kiểm sát, trong đó nổi bật là những vụ án về nhận hối lộ và tham nhũng trong hoạt động tư pháp.

VKSND Tối cao khởi tố loạt vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp

Trong sáu tháng qua, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tiếp nhận 1.988 thông tin về tội phạm, xử lý gần 1.866 thông tin, đạt tỷ lệ 94%. Cơ quan cũng thụ lý 115 nguồn tin về tội phạm, giải quyết 81 nguồn tin, đạt tỷ lệ hơn 70%.

Đặc biệt, Cơ quan điều tra đã khởi tố, điều tra nhiều vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp và tham nhũng trong hoạt động tư pháp được dư luận xã hội quan tâm. Bốn vụ án điển hình được Viện trưởng Lê Minh Trí nêu trong báo cáo gồm:

- Vụ Nguyễn Thị Tuyết Sương, Thẩm phán, Phó Chánh án TAND thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long phạm tội nhận hối lộ.

- Vụ Văn Đức Đoàn, Cán bộ điều tra Công an quận Kiến An, TP Hải Phòng phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

- Vụ Nguyễn Văn Bi, Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang phạm tội tham ô tài sản.

- Vụ Lưu Đình Bảo phạm tội môi giới hối lộ xảy ra tại Công an thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã thụ lý điều tra 64 vụ/123 bị can, tăng 39% về số vụ và 68,5% về số bị can. Trong số này, có 46 vụ/89 bị can về tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp, chiếm gần 72%. Cơ quan đã xử lý, giải quyết 35 vụ/74 bị can.

Tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt trên 89%, vượt 19%. Tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, vượt 10%. Cơ quan đã thu hồi hơn 7,5 tỉ đồng, đạt 88%.

Báo cáo của Viện trưởng Lê Minh Trí cũng đánh giá cụ thể về việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tư pháp của từng cơ quan tiến hành tố tụng. Cơ quan điều tra các cấp và cơ sở giam giữ còn để xảy ra những vi phạm pháp luật trong hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự.

Những lỗi điển hình bao gồm:

- Không thụ lý giải quyết hoặc thụ lý giải quyết không đúng thẩm quyền một số tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

- Vi phạm thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

- Vi phạm thời hạn điều tra.

- Vi phạm pháp luật trong việc thu thập, bảo quản và xử lý vật chứng.

Ngoài ra, còn có tình trạng người bị tạm giữ, người bị tạm giam trốn, chết do tự sát, cất giấu, sử dụng vật cấm tại nơi giam, giữ.

Trong sáu tháng qua, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thụ lý, điều tra 33 vụ/71 bị can nguyên là công chức ngành Công an để xử lý về các tội:

- Nhận hối lộ.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

- Giả mạo trong công tác.

- Dùng nhục hình.

- Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Trong số này, có một bị can bị truy tố về tội dùng nhục hình; 26 bị can bị truy tố trong 10 vụ án về tội nhận hối lộ.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã khởi tố điều tra 3 vụ/6 bị can là công chức ngành KSND về tội Nhận hối lộ.

Trong hoạt động xét xử, ngành kiểm sát phát hiện nhiều Tòa án vi phạm pháp luật, như vi phạm thời hạn chuẩn bị xét xử, gửi, tống đạt bản án, quyết định của Tòa án, và thụ lý hoặc trả lại đơn khởi kiện.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thụ lý, điều tra 6 vụ/6 bị can là công chức ngành tòa án về các tội:

- Nhận hối lộ.

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

- Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Trong hoạt động thi hành án dân sự (THADS), hành chính, công tác THADS vẫn còn để xảy ra một số vi phạm pháp luật. Một số đơn vị vi phạm trong việc xử lý vật chứng, ủy thác và nhận ủy thác thi hành án, thu, quản lý và xử lý tiền, tài sản thi hành án.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao thụ lý, điều tra 11 vụ/11 bị can là công chức Cơ quan THADS về các tội:

- Tham ô tài sản.

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

- Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Động thái mạnh mẽ của VKSND Tối cao trong việc điều tra và xử lý các vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và bảo đảm pháp quyền.