Vợ chồng ngư dân Quảng Ninh trốn vào thùng cá sống sót qua cơn siêu bão Yagi

Trong cơn siêu bão Yagi đổ bộ vào Vân Đồn, anh Vũ Văn Hiệp và vợ Nguyễn Thị Lan, những ngư dân bám biển lâu năm, đã phải vật lộn với giông bão để cứu lấy mạng sống của mình. Câu chuyện họ tìm cách trú ẩn trong một chiếc thùng ướp cá nhỏ bé giữa biển khơi đã trở thành một phép màu kỳ diệu.

Vợ chồng ngư dân Quảng Ninh trốn vào thùng cá sống sót qua cơn siêu bão Yagi

Vợ chồng ngư dân Quảng Ninh trốn vào thùng cá sống sót qua cơn siêu bão Yagi

Anh Vũ Văn Hiệp, 43 tuổi và vợ là chị Nguyễn Thị Lan, 41 tuổi là những ngư dân kỳ cựu ở khu vực Hòn Cò, Vân Đồn, Quảng Ninh. Họ đã xây dựng cơ nghiệp nuôi cá lồng trong suốt 15 năm qua. Khi siêu bão Yagi ập đến, họ đang ở ngoài khơi, cố gắng gia cố các lồng bè nuôi thủy sản của mình.

Một ngày trước khi cơn bão đổ bộ, họ đã gia cố 100 lồng cá của mình bằng 60 chiếc cọc. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm bám biển, họ biết rằng cơn bão Yagi sẽ vô cùng mạnh mẽ. Do đó, họ đã đóng thêm 40 cọc và dùng dây thừng buộc vào lồng bè, neo lên núi để đảm bảo an toàn.

Vợ chồng ngư dân Quảng Ninh trốn vào thùng cá sống sót qua cơn siêu bão Yagi

Vợ chồng ngư dân Quảng Ninh trốn vào thùng cá sống sót qua cơn siêu bão Yagi

Sáng 7/9, khi cơn bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào, gió bắt đầu mạnh dần lên. Vợ chồng anh Hiệp, chị Lan cố gắng hoàn thành nốt công việc gia cố. Tuy nhiên, đến 11 giờ, tâm bão quét qua Vân Đồn với sức gió lên tới 149 km/h, giật cấp 13-14, sóng cao 5-7 mét.

Cơn bão nhanh chóng biến bầu trời ban ngày thành đêm đen kịt. Mây đen sà xuống, nước biển tung lên mù mịt. Hòn Cò, nơi tập trung hàng chục hộ nuôi cá lồng, chìm trong biển giông bão. Trong khi cố thủ trong bè, chị Lan chứng kiến những nhà xung quanh bị bão đập tan.

Vợ chồng ngư dân Quảng Ninh trốn vào thùng cá sống sót qua cơn siêu bão Yagi

Vợ chồng ngư dân Quảng Ninh trốn vào thùng cá sống sót qua cơn siêu bão Yagi

Hoảng loạn tột độ, chị Lan nhận ra sai lầm của mình khi không cố gắng tìm cách về bờ. Hai vợ chồng vội vàng bấm điện thoại để cầu cứu nhưng hầu như không thể liên lạc được.

Chỉ trong vài phút, toàn bộ hệ thống dây chằng níu bị gió giật đứt như đồ chơi. Những đợt sóng cao 5 mét liên tiếp ập xuống, bẻ chiếc bè kiên cố làm đôi. Hiểu rằng không thể tiếp tục trú ẩn trong bè, chị Lan đã gói chiếc điện thoại vào túi nilon, buộc vào người, mặc áo phao và nắm tay chồng tìm cách thoát khỏi bè.

Tuy nhiên, họ đi tới cầu phao nào thì cầu phao đó đều bị sóng biển phá tan ngay lập tức. Trước khi cầu phao cuối cùng bị nuốt chửng, họ kịp nhảy lên một chiếc thuyền đúc bằng xi măng không mái chèo, chui xuống gầm và đóng nắp.

Cơn bão tiếp tục gào thét, đập uỳnh uỳnh vào mạn thuyền khiến họ xây xẩm mặt mày. Nghe thấy cơn bão có vẻ đã yếu đi, anh Hiệp thò đầu ra quan sát nhưng phải vội thụt vào vì những tấm tôn, thanh gỗ đang bay vèo vèo ngang đầu.

Hiểu rằng con thuyền sẽ không thể trụ được với cơn bão, anh Hiệp ra hiệu cho vợ tìm chỗ trú ẩn khác. Chị Lan chỉ biết khóc và cầu trời khấn Phật. Anh Hiệp trấn an vợ nhưng toàn thân run cầm cập vì cảnh tượng kinh hoàng đang diễn ra.

Lựa lúc gió hơi giảm, họ nhảy lên được nhà kho chứa ngư cụ và tìm thấy một chiếc thùng ướp cá có diện tích khoảng 3m vuông, bên ngoài là gỗ, bên trong là xốp. Hai vợ chồng chui vào ngồi im trong thùng, phó thác mọi thứ cho số phận.

Trong thùng cá, họ run rẩy vì lạnh và ướt, không ai nói lời nào nhưng đều nghĩ đến tình huống xấu nhất. Thùng xốp có thể vỡ hoặc bị trôi dạt đến nơi có tàu đâm va dẫn đến tử nạn. Họ chỉ biết nắm chặt tay nhau, sợ xa rời nhau là sẽ chết.

Họ trôi lênh đênh giữa biển suốt 4 tiếng đồng hồ cùng với những mảnh vụn của bè mảng. Khoảng 16 giờ, cụm thùng xốp dạt vào một eo gió và mắc vào hệ thống nuôi hàu chằng chịt. Lúc này bão đã giảm cấp, chiếc thùng xốp dần đứng im.

Thấy có cơ hội sống, anh Hiệp, chị Lan tìm cách liên lạc về đất liền để cầu cứu. Họ phát hiện ra eo gió nơi mình dạt vào thuộc vùng biển Cửa Ông, TP Cẩm Phả, cách Vân Đồn hơn 10 km.

Họ cố thủ trong thùng cá suốt một đêm, không có đồ ăn, nước uống, bên ngoài vẫn mưa gió rất mạnh. Sáng 8/9, thiếu tá Ngô Cô Tam, trưởng công an xã Đông Xá, huyện Vân Đồn cùng bí thư xã đã chạy cano ra giải cứu. Họ tìm thấy vợ chồng anh Hiệp và người hàng xóm tên Vũ Văn Hựng trong thùng cá và một bè xiêu vẹo.

Nhiều năm kinh nghiệm biển cả đã giúp vợ chồng anh Hiệp giữ được tinh thần vững vàng sau khi cơn bão đi qua. Chị Lan theo đội cứu trợ vào bờ để báo bình an với gia đình. Anh Hiệp và ông Hựng ở lại xem còn nhặt nhạnh được chút gì không.

Cơn siêu bão Yagi đã cướp đi toàn bộ gia tài của anh Hiệp, chị Lan. Họ mất trắng 100 lồng cá với giá trị lên tới hơn 10 tỷ đồng. Con trai đầu của họ định bỏ học để đi làm phụ giúp bố mẹ trả nợ, tuy nhiên, vợ chồng anh Hiệp đã động viên con tiếp tục học để tương lai sáng sủa hơn.

Hiện tại, anh Hiệp và gia đình đang dầm mình trong biển để vớt gỗ, lưới và cá. Họ cố gắng vớt được bao nhiêu thì vớt, dù bán với giá rẻ như cho. Dù trải qua cơn sinh tử và mất cả gia tài, vợ chồng anh Hiệp vẫn tin tưởng vào tương lai. Họ động viên nhau rằng còn sống là tốt hơn hết và sẽ lại cùng nhau xây dựng lại cơ nghiệp.