Vỡ đê sông Lô tại Tuyên Quang: Ứng phó khẩn cấp

Đoạn đê sông Lô qua xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) đã bị vỡ do mực nước sông dâng cao, gây ra tình trạng ngập lụt cục bộ. Các lực lượng chức năng đang khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó.

Vỡ đê sông Lô tại Tuyên Quang: Ứng phó khẩn cấp

Vỡ đê sông Lô tại Tuyên Quang: Ứng phó khẩn cấp

Đê sông Lô đoạn qua xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương đã bị vỡ chiều ngày 8 tháng 8, sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài. Vị trí vỡ đê dài khoảng 30 mét, nước sông tràn vào các khu vực dân cư gần đó, gây ra ngập lụt cục bộ.

Mực nước tại thời điểm vỡ đê đạt mức báo động 3, vượt ngưỡng an toàn. Nước sông tràn vào các thôn Bản Ngoại, Bản Nội, Bản Chùa và Bản Liên của xã Quyết Thắng, làm ngập các nhà dân, trường học, trạm xá và nhiều cơ sở hạ tầng khác.

Ngay sau khi đê vỡ, lực lượng chức năng gồm quân đội, công an, dân quân tự vệ và các ban ngành liên quan đã được triển khai đến hiện trường để ứng phó khẩn cấp. Ưu tiên hàng đầu là di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời di dời hơn 500 hộ dân khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Đồng thời, các biện pháp gia cố đê xung quanh khu vực vỡ cũng được tiến hành khẩn trương.

Hiện tại, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang tập trung khắc phục sự cố vỡ đê. Đất đá, vật liệu được đưa đến để gia cố và ngăn chặn nước sông tràn vào sâu hơn. Quân đội cũng đã điều động các đoàn thiết bị kỹ thuật đến hỗ trợ, bao gồm máy xúc, máy ủi và máy bơm nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động đảm bảo an toàn cho người dân cũng được chú trọng. Các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, canh gác tại các khu vực ngập lụt để ngăn ngừa tai nạn. Các hoạt động cứu hộ, cứu nạn cũng được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống.

Để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đê vỡ, các cơ quan ban ngành đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu trợ. Thực phẩm, nước uống, đồ dùng thiết yếu và các vật phẩm khác đã được cung cấp kịp thời cho các hộ dân bị ngập lụt.

Ngoài ra, các hoạt động vệ sinh môi trường cũng được tăng cường để ngăn ngừa dịch bệnh. Các đội y tế đã được cử đến để chăm sóc sức khỏe cho người dân và giám sát tình hình dịch tễ.

Trong những ngày tới, khu vực Tuyên Quang vẫn có khả năng tiếp tục có mưa lớn. Các chuyên gia dự báo nguy cơ ngập lụt có thể mở rộng ra nhiều khu vực khác.

Vì vậy, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang duy trì cảnh giác cao độ và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Hệ thống đê điều xung quanh khu vực được giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm các điểm xung yếu và có biện pháp xử lý kịp thời.

Các phương án di dời dân cư, cứu trợ và đảm bảo an toàn cũng được chuẩn bị sẵn sàng để triển khai khi cần thiết. Người dân được khuyến cáo chủ động theo dõi thông tin dự báo thời tiết và cảnh báo của các cơ quan chức năng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.