Vô tình khen đẹp, cây xanh Nhật Bản bị chặt trụi

Tại Nhật Bản, việc khen ngợi một cái cây có thể dẫn đến việc nó bị chặt bỏ. Đây là trải nghiệm đáng nhớ của chàng trai quê Nghệ An khi lần đầu tiên đặt chân đến xứ sở hoa anh đào.

Vô tình khen đẹp, cây xanh Nhật Bản bị chặt trụi

Vô tình khen đẹp, cây xanh Nhật Bản bị chặt trụi

Nguyễn Xuân Tú, một chàng trai quê Nghệ An đã sinh sống tại Nhật Bản trong 6 năm, đã từng nhiều lần chứng kiến cảnh người Nhật chặt bỏ cây khi có ai đó thể hiện sự quan tâm, chú ý. Lần đầu tiên "sốc" với việc này là khi anh chàng mới đặt chân đến Nhật Bản và nhìn thấy một cây hồng trĩu quả trong khi cành vươn ra đường. Anh chàng đã vô tư hái quả mà không xin phép.

Sáng hôm sau, khi đi qua, Tú không còn nhìn thấy cây hồng đó nữa. Chủ nhà đã chặt bỏ nó.

Vô tình khen đẹp, cây xanh Nhật Bản bị chặt trụi

Vô tình khen đẹp, cây xanh Nhật Bản bị chặt trụi

Mới đây, Tú tiếp tục chứng kiến sự việc tương tự. Một gia đình người Nhật ở phía đối diện cổng công ty anh có trồng một cây biwa, đang vào mùa chín rộ nên quả trông rất đẹp mắt, hấp dẫn.

Trên đường đi làm về, Tú chỉ tay vào cây và thốt lên với đồng nghiệp đi cạnh "quả to thế". Chỉ vậy thôi mà sáng hôm sau đi qua, cây biwa không còn quả nào, cành cây cũng bị cắt trụi ở phía vươn ra đường.

Vô tình khen đẹp, cây xanh Nhật Bản bị chặt trụi

Vô tình khen đẹp, cây xanh Nhật Bản bị chặt trụi

Tú cho biết, khu vực anh sinh sống trồng khá nhiều cây biwa, quả sai trĩu trịt, chỉ cần với tay là hái được. Tuy nhiên, người Nhật trồng cây chủ yếu để làm cảnh, quả chín rụng đầy gốc cũng không ai ăn.

Được biết, ở Nhật có nhiều nơi bị nhiễm phóng xạ nên người bản địa lo ngại cho người khác quả, lỡ người ăn vào bị sao, gia chủ cũng liên lụy.

Không chỉ Tú, mà Ngọc Mai, một thực tập sinh quê Hà Tĩnh, cũng trải qua sự việc tương tự liên quan đến cây biwa. Mai kể lại, khi cô và nhóm bạn đang đạp xe về nhà, một cụ ông người Nhật gọi lại và hỏi: "Các cháu có muốn ăn quả biwa nữa không?".

Ông cụ đã từng vài lần hái quả biwa trong vườn nhà mình cho nhóm nữ thực tập sinh.

Hôm đó, ông cụ vô cùng vui vẻ và niềm nở. Ông vào nhà lấy thang, leo lên cây và hái quả biwa cho họ. Cụ bà còn chu đáo đưa túi nilon để họ đựng quả. Sau khi hái xong, ông cụ còn tỉ mỉ loại bỏ những quả bị hỏng trước khi cho vào túi.

Sáng hôm sau đi làm qua nhà ông bà, Mai không còn thấy bóng dáng của cây biwa nữa. Khi hỏi, ông cụ trả lời rằng chặt cây đi cho thoáng.

Tuy nhiên, thực tế cái cây đó nằm ở góc vườn, cách khá xa ngôi nhà của ông bà. Nhóm thực tập sinh khá băn khoăn.

Họ đã được học về văn hóa và nghe kể về việc các gia đình Nhật Bản thường chặt bỏ cây khi có người đến xin quả. Tuy nhiên, họ vẫn không hiểu được lý do tại sao ông cụ lại chặt bỏ cây biwa sau khi đã vui vẻ cho họ hái quả.

Tình huống khó xử này khiến Mai cảm thấy rất áy náy. Họ đã khá thân thiết với ông bà vì ngày nào đi làm về, họ cũng đều chào hỏi. Thậm chí, ông còn từng mời họ đến nhà để ăn đồ nướng.

Trải nghiệm đáng nhớ của Tú và Mai đã cho thấy một khía cạnh khác trong văn hóa Nhật Bản. Người Nhật thường rất cẩn thận và chu đáo, nhưng họ cũng rất coi trọng sự riêng tư và không thích bị làm phiền. Vì vậy, nếu có ý định khen ngợi một cái cây đẹp ở Nhật Bản, hãy cân nhắc cẩn thận để tránh những tình huống khó xử như vậy.