Vụ án cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Xét xử ngày 22/7 với cáo buộc thao túng 5 mã cổ phiếu

Cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cùng 50 bị cáo khác sẽ ra Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 22/7 để xét xử vụ án thao túng 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, thu lợi hơn 723 tỷ đồng. Hơn 90.000 người liên quan cũng được triệu tập tham gia phiên tòa.

Vụ án cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Xét xử ngày 22/7 với cáo buộc thao túng 5 mã cổ phiếu

Vụ án cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: Xét xử ngày 22/7 với cáo buộc thao túng 5 mã cổ phiếu

Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị truy tố về hai tội danh Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, 7 người khác cũng bị truy tố về cùng hai tội danh này.

Trong tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Quyết bị cáo buộc tăng khống vốn góp của Công ty Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, niêm yết trên sàn chứng khoán. Ông đã bán 391 triệu cổ phiếu cho hơn 30.400 nhà đầu tư, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng.

Về tội danh Thao túng thị trường chứng khoán, ông Quyết chỉ đạo lập và quản lý 500 tài khoản chứng khoán để thao túng giá 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, thu lợi 723 tỷ đồng.

Ông Quyết không đơn độc trong hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Cáo trạng chỉ ra rằng ông đã chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế mượn giấy tờ của 45 người khác để đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán.

Ngoài ra, em gái ruột khác của ông là Trịnh Thị Thúy Nga cũng bị truy tố vì chỉ đạo cấp khống tiền cho các tài khoản do Huế quản lý để thao túng thị trường chứng khoán.

Cáo trạng cũng nêu rõ vai trò của các cán bộ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM trong việc tạo điều kiện cho ông Quyết thao túng thị trường chứng khoán.

Ông Trần Đắc Sinh, cựu chủ tịch HĐQT HOSE, bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ông Sinh bị cáo buộc biết rõ chưa đủ cơ sở pháp lý để chấp thuận niêm yết cổ phiếu ROS nhưng vẫn "nhận lời làm nhanh hồ sơ niêm yết".

Các ông Lê Công Điền, Dương Văn Thanh, Phạm Trung Minh cũng bị truy tố về tội Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán vì đã chấp thuận đăng ký cổ phiếu ROS khi biết rõ chưa đủ cơ sở xác định vốn của Faros là 4.300 tỷ đồng.

Vụ án thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết có quy mô lớn với hơn 90.000 người liên quan, bao gồm 30.400 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS và hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này.

Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã triệu tập những người liên quan để tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa xét xử vụ án cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết dự kiến sẽ kéo dài nhiều ngày. Tòa án đã triệu tập gần 100 luật sư để tham gia bào chữa cho các bị cáo. Riêng ông Trịnh Văn Quyết được 4 luật sư bào chữa.

Trong phiên tòa, tòa án sẽ làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo, xác định mức độ trách nhiệm hình sự của từng người và tuyên án theo quy định của pháp luật.

Vụ án thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Văn Quyết là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ cho những người có hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường này. Vụ án cũng ảnh hưởng đến niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Các cơ quan chức năng đang tăng cường giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư và tạo dựng một thị trường lành mạnh, minh bạch.