Vụ án doanh nghiệp tống tiền cựu Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389: Hoãn phiên xét xử vì chưa làm rõ

TAND TP Hà Nội hoãn phiên xét xử vụ án chủ doanh nghiệp Duy Đức Tuấn bị cáo buộc tống tiền cựu Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Nguyên nhân là do vụ án còn nhiều điểm chưa rõ, cần thu thập thêm chứng cứ.

Vụ án doanh nghiệp tống tiền cựu Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389: Hoãn phiên xét xử vì chưa làm rõ

TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên xét xử vụ án chủ doanh nghiệp Duy Đức Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, bị cáo buộc tống tiền cựu Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia Vũ Hùng Sơn. Lý do hoãn phiên là vì vụ án còn nhiều điểm chưa rõ, cần thu thập thêm chứng cứ.

Tại phiên xét hỏi chiều 23/5, bị cáo Tuấn cho rằng nhiều tình tiết trong cáo trạng không đúng sự thật, lời khai của bị cáo không được ghi nhận đầy đủ. Tuấn đề nghị HĐXX thay đổi Kiểm sát viên giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án, cũng như triệu tập thêm một số người liên quan để đối chất, nhưng đều bị HĐXX bác bỏ.

Liên quan đến chiếc xe sang Mercedes Benz S550, nguồn cơn của vụ án, Tuấn khai rằng sau khi nhập khẩu từ Mỹ về theo diện "tặng cho", ông được người phụ nữ tên Như giới thiệu liên hệ với ông Vũ Hùng Sơn để được giúp đỡ làm thủ tục.

Tuy nhiên, khi xe được nhập về, hồ sơ, giấy tờ xe không đứng tên Tuấn hay Công ty Thái Bình Dương mà lại đứng tên một doanh nghiệp khác. Khi muốn bán xe, Tuấn xảy ra mâu thuẫn với phía Bảo Tín Sơn Tùng, công ty của ông Sơn, và chiếc xe cũng bị chiếm giữ.

Ông Vũ Hùng Sơn, bị hại trong vụ án, cho biết từ năm 2012, ông không còn làm Giám đốc Công ty Bảo Tín Sơn Tùng. Ông Sơn cho rằng nếu có mâu thuẫn, Tuấn phải giải quyết với công ty chứ không phải với cá nhân ông.

Ông Sơn cũng bày tỏ sự bức xúc khi bị ảnh hưởng danh tiếng và uy tín vì những đơn tố cáo liên tục của Tuấn. Ông hỏi Tuấn về mục đích thực sự của những hành động này, tại sao lại "chĩa búa rìu" vào cá nhân ông trong khi ông không còn liên quan đến vụ việc.

Hồ sơ vụ án xác định năm 2009, Tuấn mua chiếc Mercedes Benz với giá 75.000 USD nhưng không tự nhập khẩu được. Ông tìm đến ông Sơn để nhờ giúp nhập khẩu chiếc xe. Theo thỏa thuận, Bảo Tín Sơn Tùng sẽ làm thủ tục nhập khẩu, ủy thác cho Công ty Thái Bình Dương, với phí dịch vụ 2.000 USD.

Năm 2016, do mâu thuẫn về việc xuất hóa đơn mua bán xe, Tuấn gửi đơn tố giác ông Sơn lừa đảo chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định vụ việc là quan hệ dân sự, không có hành vi phạm tội nên không khởi tố vụ án.

Từ năm 2018 đến 2020, Tuấn liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng, tố cáo ông Sơn làm giả tài liệu để nhập lậu ô tô. Thời điểm này, ông Sơn là Phó chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Lo sợ những đơn tố cáo của Tuấn ảnh hưởng đến công việc và danh tiếng của mình, ông Sơn đã nhờ bạn liên lạc với Tuấn để khuyên can dừng việc gửi đơn. Tuy nhiên, Tuấn yêu cầu ông Sơn phải đưa 10 tỷ đồng thì mới đồng ý rút đơn, nếu không sẽ tiếp tục gửi đơn để ông Sơn mất đi sự nghiệp.

Ngày 9/10/2020, ông Sơn trình báo vụ việc với Công an Hà Nội và đến ngày 18/4/2023, ông Duy Đức Tuấn bị bắt tạm giam.

Cáo trạng truy tố ông Tuấn về tội "Tống tiền" theo Điều 170 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, bị cáo Tuấn không thừa nhận tội danh này. Bị cáo cho rằng mình chỉ đòi lại số tiền đã mất trong vụ việc nhập khẩu xe Mercedes.

HĐXX sẽ tiếp tục thu thập thêm chứng cứ và xem xét tính chất hành vi của bị cáo để đưa ra phán quyết công bằng trong phiên xét xử tới đây.