Vụ án FLC: Cựu lãnh đạo chứng khoán ân hận, kiến nghị cải thiện ngành

Trong vụ án lừa đảo và thao túng chứng khoán FLC, 7 cựu lãnh đạo ngành chứng khoán gồm cả Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam bày tỏ ân hận, thừa nhận trách nhiệm và đưa ra kiến nghị cải thiện ngành.

Vụ án FLC: Cựu lãnh đạo chứng khoán ân hận, kiến nghị cải thiện ngành

Vụ án FLC: Cựu lãnh đạo chứng khoán ân hận, kiến nghị cải thiện ngành

Các cựu lãnh đạo ngành chứng khoán liên quan đến vụ án FLC đã bày tỏ sự ân hận sâu sắc trong lời nói sau cùng trước tòa. Họ thừa nhận đã không hoàn thành trách nhiệm, nhận thức chưa đầy đủ về những rủi ro trong thị trường chứng khoán, dẫn đến những vi phạm nghiêm trọng.

Cựu Chủ tịch Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) Trần Đắc Sinh cho biết, ông đã phấn đấu hết mình để xây dựng một thị trường minh bạch và hiệu quả. Tuy nhiên, sát thời điểm nghỉ hưu, một "con virus lừa đảo" đã xâm nhập thị trường, khiến ông phải đối mặt với cáo buộc vi phạm pháp luật. Ông tự hào về những thành tựu đạt được trong quá khứ, nhưng cũng cảm thấy vô cùng hối tiếc về những sai lầm đã mắc phải.

Vụ án FLC: Cựu lãnh đạo chứng khoán ân hận, kiến nghị cải thiện ngành

Vụ án FLC: Cựu lãnh đạo chứng khoán ân hận, kiến nghị cải thiện ngành

Cùng với lời xin lỗi và nhận thức về lỗi lầm, các cựu lãnh đạo chứng khoán cũng đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách ngành. Ông Trần Đắc Sinh đề nghị xem xét lại Luật Doanh nghiệp về vấn đề quản lý vốn điều lệ, tăng cường giám sát chặt chẽ hơn từ các cơ quan thanh tra giám sát như Ủy ban chứng khoán Nhà nước, cho phép Sở giao dịch chứng khoán thuê công ty kiểm toán riêng và thắt chặt hoạt động của các công ty kiểm toán.

Cựu Phó tổng giám đốc thường trực HoSE Lê Hải Trà cho rằng, những thiếu sót trong vụ án FLC là bài học đáng tiếc cho toàn ngành chứng khoán. Ông nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư luôn là ưu tiên hàng đầu, nhưng vì quá tin tưởng vào các quy định pháp luật, các bị cáo đã chủ quan, thiếu thận trọng. Ông mong muốn những bất cập trong thị trường chứng khoán sẽ sớm được khắc phục để tránh lặp lại những rủi ro không đáng có.

Các cựu lãnh đạo thuộc HOSE và Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam đều xin giảm nhẹ hình phạt do hoàn cảnh khó khăn và nhận thức chưa đầy đủ. Họ cho rằng, những sai sót đã phạm là không có mục đích vụ lợi.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 8 đến 9 năm tù đối với Trần Đắc Sinh, 6 đến 7 năm tù đối với Lê Hải Trà và các bị cáo khác liên quan. Họ cho rằng, những hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Hiện tại, HĐXX đang tiến hành nghị án dài ngày. Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới để đưa ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo và thao túng chứng khoán FLC.

Vụ án FLC là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với ngành chứng khoán Việt Nam về những bất cập và rủi ro còn tồn tại. Vụ án cũng cho thấy sự nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý những vi phạm nghiêm trọng, góp phần bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và thúc đẩy sự phát triển minh bạch, ổn định của thị trường tài chính.