Vụ án Trịnh Xuân Thanh: Xét xử đầu năm 2018

Vụ án gây chấn động dư luận liên quan đến cựu Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần Xây dựng số 1 (Vinaconex) Trịnh Xuân Thanh dự kiến sẽ được đưa ra xét xử công khai vào đầu năm tới.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh: Xét xử đầu năm 2018

Vụ án Trịnh Xuân Thanh: Xét xử đầu năm 2018

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân TP Hà Nội diễn ra sáng nay (4/12), ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án Toà án nhân dân TP Hà Nội cho biết vụ án Trịnh Xuân Thanh sẽ được xét xử vào đầu năm 2018.

Ông Chính nhấn mạnh, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận. Do đó, Toà án nhân dân TP Hà Nội đã tập trung cao độ để chuẩn bị cho công tác xét xử, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh được điều tra, khởi tố liên quan đến việc Cục Đường sắt Việt Nam ký kết hợp đồng đầu tư, thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông với Tổng công ty cổ phần Xây dựng số 1 (Vinaconex) và Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Hồ Gươm.

Cơ quan điều tra xác định, Trịnh Xuân Thanh đã câu kết với các đối tượng trong Ban quản lý dự án, Ban chỉ đạo, Ban thẩm tra để cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

Ngoài Trịnh Xuân Thanh, trong vụ án này còn có nhiều bị cáo khác bị khởi tố và bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra đã làm rõ nhiều hành vi sai phạm của các bị cáo trong quá trình triển khai dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, vụ án được mở rộng điều tra thêm nhiều vấn đề liên quan đến việc hợp thức hóa các thủ tục để thanh toán cho Vinaconex.

Theo kết luận điều tra, các bị cáo đã cấu kết với nhau, thông qua việc thực hiện nhiều hợp đồng dịch vụ tư vấn, hợp đồng cung cấp máy móc thiết bị, vật tư, làm phát sinh các khoản chi phí không có thực, gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng cho Nhà nước.

Vụ án Trịnh Xuân Thanh được đánh giá là vụ án tham nhũng, tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng và có tính hệ thống, liên quan đến nhiều đơn vị, cá nhân. Việc xét xử vụ án công khai sẽ góp phần thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như răn đe các hành vi vi phạm pháp luật.

Quá trình xét xử dự kiến sẽ diễn ra trong nhiều phiên, với sự tham gia của nhiều luật sư và đông đảo người dân quan tâm. Toà án nhân dân TP Hà Nội đã chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt để đảm bảo công tác xét xử diễn ra đúng quy định, công bằng, khách quan và đúng pháp luật.