Vụ bé gái 11 tháng tử vong tại nhà trẻ chui: Công an khởi tố vụ án vô ý làm chết người

Hơn 1 năm sau vụ việc đau lòng, Công an TP Vũng Tàu đã khởi tố vụ án để điều tra trách nhiệm liên quan đến cái chết của bé gái 11 tháng tuổi tử vong tại một cơ sở giữ trẻ không phép. Sự việc này gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự mất an toàn của những cơ sở trông giữ trẻ em không đảm bảo tiêu chuẩn.

Vụ bé gái 11 tháng tử vong tại nhà trẻ chui: Công an khởi tố vụ án vô ý làm chết người

Vụ bé gái 11 tháng tử vong tại nhà trẻ chui: Công an khởi tố vụ án vô ý làm chết người

Ngày 19 tháng 7 năm 2024, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người, liên quan đến vụ việc bé N.N.G.H (11 tháng tuổi) tử vong bất thường sau khi được gửi ở nhà trẻ không phép.

Vụ việc xảy ra vào tháng 4 năm 2023, khi gia đình chị K.L gửi con tại cơ sở giữ trẻ không phép là nhà của bà N.T.B. (phường 11, TP Vũng Tàu). Tại đây còn có thêm một số trẻ khác được bà B. nhận trông giữ.

Trưa ngày 12 tháng 4, chị L. nhận được điện thoại từ điểm trông trẻ thông báo con gái đang cấp cứu ở bệnh viện, tới nơi thì các bác sĩ thông báo bé bị hôn mê sâu, đã ngưng tim, ngưng thở trước khi vào viện. Đến ngày 6 tháng 5, bé H. tử vong.

Khi được mời lên làm việc, bà B. khai rằng cháu bé bị sặc sữa. Tuy nhiên, trước nhiều điểm nghi ngờ, gia đình chị L. đã yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành giám định pháp y.

Kết quả giám định cho thấy nguyên nhân tử vong của cháu H. là "Suy đa cơ quan ở cơ thể bị chấn thương sọ não kèm viêm phổi". Vật tác động gây chấn thương sọ não là do vật tày diện tiếp xúc rộng gây nên, tác động trực tiếp vào vùng đầu cơ thể nạn nhân hướng từ sau ra trước.

Gia đình chị L. đã làm đơn gửi các cơ quan tố tụng TP Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, xử lý trách nhiệm hình sự đối với hành vi của người có liên quan cái chết của con mình.

Tháng 9 năm 2023, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm. Tuy nhiên, đến tháng 11 năm 2023, cơ quan này đã có quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ việc trên.

Bản kết luận giám định mới nhất vào ngày 7 tháng 7 năm 2024 xác định cháu H. bị xuất huyết tụ máu trong màng cứng, tụ máu trong cơ và mô liên kết dưới niêm mạc khí quản; viêm phổi cấp; chấn thương sọ não xảy ra từ 7 giờ đến 11 giờ 50 phút ngày 12 tháng 4 năm 2023.

Vụ án đang được Công an TP Vũng Tàu tiếp tục điều tra, làm rõ để đưa ra kết luận cuối cùng về trách nhiệm của những người liên quan.

Vụ việc đau lòng một lần nữa cảnh báo về sự thiếu an toàn của những cơ sở trông giữ trẻ em không phép, thiếu sự kiểm tra và đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh. Các bậc phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn địa điểm gửi trẻ, ưu tiên những cơ sở được cấp phép và có uy tín để đảm bảo an toàn cho con em mình.