Vụ Bệnh viện TP Thủ Đức: Giảm 6 tháng tù cho cựu phó giám đốc, giữ nguyên án đối với cựu giám đốc

Trong phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo của cựu phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Lan Anh, giảm 6 tháng tù do bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả. Tuy nhiên, kháng cáo của cựu giám đốc Nguyễn Minh Quân bị bác bỏ, giữ nguyên mức án 21 năm tù.

Vụ Bệnh viện TP Thủ Đức: Giảm 6 tháng tù cho cựu phó giám đốc, giữ nguyên án đối với cựu giám đốc

Ngày 17 tháng 5 năm 2023, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án vi phạm quy định đấu thầu, tham ô tài sản và rửa tiền xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

Phiên tòa diễn ra để xem xét kháng cáo của hai bị cáo Nguyễn Minh Quân và Nguyễn Lan Anh, đều xin giảm nhẹ hình phạt.

Vụ Bệnh viện TP Thủ Đức: Giảm 6 tháng tù cho cựu phó giám đốc, giữ nguyên án đối với cựu giám đốc

Tại tòa, cả hai bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và trình bày về các thành tích, bằng khen đã được trao tặng trước đó. Đồng thời, họ cũng nộp thêm tiền để khắc phục hậu quả, với số tiền 400 triệu đồng của bị cáo Quân và 394 triệu đồng của bị cáo Lan Anh.

Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM cho rằng số tiền khắc phục hậu quả thêm của các bị cáo vẫn quá nhỏ so với số tiền phải bồi thường, nên đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Hội đồng xét xử cũng nhận định rằng bị cáo Quân nộp thêm tiền khắc phục hậu quả nhưng số tiền này không đáng kể so với số tiền bị cáo phải bồi thường lên tới 88 tỷ đồng. Do đó, mức án mà tòa sơ thẩm tuyên là phù hợp.

Tuy nhiên, đối với bị cáo Lan Anh, HĐXX xét thấy bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả và tòa sơ thẩm chưa xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ này nên chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân 16 năm tù về tội tham ô tài sản, 5 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp là 21 năm tù, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Lan Anh bị tuyên phạt 3 năm tù về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, giảm 6 tháng so với bản án sơ thẩm.

Ngoài ra, bị cáo Quân còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý đấu thầu trong 3 năm sau khi chấp hành xong án tù.

Phiên tòa phúc thẩm đã khép lại vụ án gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho Bệnh viện TP Thủ Đức, khẳng định sự nghiêm minh của pháp luật trong việc xử lý những hành vi tham nhũng và vi phạm quy định đấu thầu.