Vụ cháy chung cư Thanh Xuân: Xử lý cả hệ thống chính quyền vì quản lý xây dựng sai phạm

Vụ cháy nghiêm trọng khiến 56 người tử vong tại quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa qua đã phơi bày nhiều vấn đề trong công tác quản lý xây dựng. Nguyên nhân sâu xa của thảm kịch này được cho là xuất phát từ việc vi phạm xây dựng nhà sai phép từ năm 2015.

Vụ cháy chung cư Thanh Xuân: Xử lý cả hệ thống chính quyền vì quản lý xây dựng sai phạm

Vụ cháy chung cư Thanh Xuân: Xử lý cả hệ thống chính quyền vì quản lý xây dựng sai phạm

Trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết Luật PCCC hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế, cả về tính đồng bộ, thống nhất lẫn khả năng kết nối. Việc áp dụng luật tại các địa phương thường mang tính tức thời, chưa đảm bảo sự liên thông giữa các cấp, dẫn đến nhiều tồn tại kéo dài qua nhiều thời kỳ.

Vụ cháy nghiêm trọng tại quận Thanh Xuân, khiến 56 người tử vong là một ví dụ điển hình cho vấn đề quản lý xây dựng lỏng lẻo. Thiếu tướng Tùng chỉ ra rằng việc vi phạm xây dựng sai phép từ năm 2015 là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hậu quả thảm khốc này. Sự thiếu trách nhiệm trong quản lý xây dựng tiếp diễn trong các giai đoạn sau đã tạo điều kiện cho "con rết bò đến tận bây giờ".

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh rằng việc xử lý triệt để vụ cháy Thanh Xuân phải được tiến hành từ cấp cơ sở, ngay từ cấp phường. Ông cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm của toàn bộ chuỗi hệ thống chính quyền, từ cấp phép, giám sát đến nghiệm thu, để xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm.

Thiếu tướng Tùng cũng đặt vấn đề về thực trạng PCCC hiện nay, khi trách nhiệm và tuyên truyền được đẩy mạnh nhưng lại thiếu đi việc cưỡng chế thực hiện. Ông lấy ví dụ về các tòa nhà chung cư với nhiều hộ dân, nơi mà việc kiểm soát ra vào là rất khó khăn. Ngay cả khi có lệnh cấm, cũng khó có thể ngăn cản cư dân vào nhà của họ.

Trong bối cảnh đó, Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được đánh giá là rất cần thiết. Đề án này nhằm giải quyết các tồn tại trong công tác PCCC hiện nay, bao gồm:

* Hoàn thiện hệ thống pháp luật PCCC, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và khả năng kết nối

* Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát PCCC

* Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về PCCC

* Đảm bảo đủ phương tiện, trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC

* Phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, lực lượng liên quan để tăng cường hiệu quả PCCC

Việc triển khai hiệu quả Đề án này sẽ góp phần nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn Thủ đô, ngăn ngừa và giảm thiểu rủi ro cháy nổ, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Một lần nữa, thảm kịch cháy chung cư Thanh Xuân là lời cảnh tỉnh đắt giá về sự cần thiết của việc quản lý xây dựng nghiêm ngặt và công tác PCCC hiệu quả để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.